Khám phá Đài Loan cùng Kymco AK550 phần 1
Nhắc đến Đài Loan thì ắt hẳn khá nhiều trong chúng ta đều biết đây là một trong những đất nước có lượng sử dụng xe tay ga từ nhỏ đến lớn ở mức nhiều nhất thế giới. Chiếm thị phần cao nhất trong số đó là xe tay ga mang thương hiệu Kymco.
Cuộc hành trình lần này của chúng tôi chính là đến với đảo quốc Đài Loan, một hòn đảo có diện tích khoảng 36.000km2, lớn thứ 38 trên thế giới, đất nước này với 70% diện tích là đồi núi. Như ở trên tôi có đề cập tới đây được xem như là đất nước của xe tay ga (scooterland) nên tâm điểm chính của chuyến đi lần này chính là dạo quanh khám phá đất nước thú vị này trên một chiếc xe tay ga.
Đài Loan, thành phố Cao Hùng nơi đặt trụ sở chính của thương hiệu Kymco, cũng tại đây mà thị phần xe tay ga của Kymco chiếm cao nhất, lên đến 40.8% (số liệu 2017), trong khi đó Yamaha chỉ chiếm khoảng 25.3%, SYM chiếm khoảng 20% và còn lại là các thương hiệu khác. Nói theo cách khác ngắn gọn và dễ hiểu hơn là cứ 10 chiếc xe bạn gặp ngoài đường phố thì có đến 8 chiếc xe mang thương hiệu xe Kymco.
Đến đây chúng tôi được dịp dạo quanh thăm quan nhà máy Kymco. Trong 50 năm qua, khuôn viên nhà xưởng đã mở rộng 188.300 m2, bao gồm các tòa nhà văn phòng, các cơ sở sản xuất, thử nghiệm, nghiên cứu và phát triển. Được biết, số liệu thống kê cho biết rằng mỗi ngày nhà máy này sản xuất khoảng 1.800 xe các loại từ xe tay ga nhỏ đến lớn rồi các xe ATV, UTV và cả xe điện. Một thông tin khá thú vị là số lượng xe sản xuất ra mỗi ngày tại đây đều được xuất xưởng đi toàn bộ đến các đại lý trong và ngoài nước, không có bất cứ chiếc xe nào tồn kho.
Tại đây, chúng tôi cũng được dịp dạo quanh một góc nhỏ dây chuyền lắp ráp xe Kymco AK550, đây cũng là chiếc xe cùng chúng tôi dạo quanh đảo quốc Đài Loan trong ngày hôm sau. Xe tay ga AK550 được sinh ra nhằm kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu Kymco, kể từ thời điểm bắt đầu giao hàng vào giữa năm 2017, dòng sản phẩm này đã và đang được đặt hàng với số lượng vượt lượng cung so với cầu, tính đến nay nhà máy Kymco vẫn còn hơn 1.000 đơn đang đợi để được giao.
Hành trình ngày hôm sau sẽ bắt đầu từ thành phố Cao Hùng, đoàn bao gồm các khách hàng, đại lý trong nước và cả nước bạn Trung Quốc đến tham dự, tổng cộng hơn 200 xe và gần 300 thành viên tham dự, một con số không thể tưởng tượng nổi. Các thành viên tham dự có đến hơn một nửa là hội nhóm xe AK550, số còn lại sử dụng các dòng sản phẩm khác của Kymco như Xciting và Downtown…Kymco AK550, một chiếc maxi-scooter được định hình ở phân khúc khách hàng cao cấp nên chiếc xe cũng cần phải xứng tầm.
Quả thực như thế, ngoại hình kể từ khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng ngay tại gian hàng Kymco ở EICMA 2017 vừa qua đã gây không ít ấn tượng với tôi nói riêng và khách hàng nói chung. Ngoại hình tuy có bề thế nhưng lại khá gọn gàng và tinh tế. Chúng tôi có một buổi chiều để làm quen với xe, dạo một vòng thành phố Cao Hùng. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ với chiếc scooter bề thế nhưng di chuyển lại rất nhẹ nhàng, dễ dàng thanh thoát qua các góc phố, động cơ đủ mạnh mẽ để vút lên nhanh chóng.
Kymco AK550 được trang bị động cơ DOHC làm mát bằng dung dịch, 2 xy-lanh có dung tích 550.4cc. Động cơ sản sinh công suất cực đại lên đến 39.3kW tại vòng tua máy 7.500rpm, mô-men xoắn cực đại 55.64Nm tại 5.500rpm. Đi kèm với động cơ là bộ ly hợp ướt cùng hộp số vô cấp CVT. Kymco AK550 có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 161.7km/h. Xe có hai chế độ chạy là 100% công suất và chế độ mưa. Ak550 được trang bị phuộc trước hành trình ngược, phanh trước đĩa đôi phanh sau đĩa đơn và đều được trang bị an toàn ABS.
Kymco AK550 sẽ cùng chúng tôi và các khách hàng Đài Loan chinh phục từ Nam chí Bắc đảo quốc này, phóng viên Auotnet sẽ tiếp tục cập nhật về hành trình và đánh giá khả năng vận hành của chiếc maxi-scooter AK550.