“Phượt Đài Loan” cùng KYMCO – Hành trình để đời
Thật thú vị khi được mời tham dự chuyến hành trình trải nghiệm, khám phá các cung đường tại Đài Loan bằng chính những chiếc xe tay ga phân khối lớn thương hiệu KYMCO như: AK550, XcitingS 400, Downtown 350. Bên cạnh việc chinh phục các cung đường đèo núi quanh co uốn lượn đến thót tim là thứ “đặc sản” tại Đài Loan, đó còn là xúc cảm đọng mãi đến khó phai của một chuyến trải nghiệm quá đỗi tuyệt vời. Một hành trình với sự tham gia của hơn 200 xe KYMCO PKL.
Đài Loan vốn dĩ là đất nước với đa số diện tích chủ yếu là núi rừng trùng trùng điệp điệp, cũng từ đó đã có những cung đường xuyên qua các ngọn núi, nối với nhau bằng những hầm chui hay những cây cầu cao bắt qua thung lũng sâu thẳm chẳng dám nhìn xuống mỗi khi đi ngang. Đặc biệt, các đường cao tốc trên cao nối liền các miền với nhau rất thuận tiện cho việc di chuyển.
Tại Đài Loan, những chiếc xe máy có dung tích từ 300 cc trở lên sẽ mặc nhiên được phép di chuyển lên đường cao tốc dành cho ô tô, chính điều kiện này đã giúp đoàn chúng tôi là những người đến từ Việt Nam có thêm trải nghiệm tốc độ thực thụ trên đường cao tốc.
Ngày đầu tiên tham gia hành trình, tôi được chạy thử chiếc AK550, một chiếc xe có lẽ không quá xa lạ khi mà tại Việt Nam đã phân phối với giá bán 375 triệu đồng và khách hàng rất ưu chuộng. Trong khi đó, mẫu xe Maxi-Scooter này rất thịnh hành tại Đài Loan, đặc biệt là thị trường Châu Âu
Nói sơ qua về chiếc AK550 của KYMCO, xe sở hữu kích thước dài rộng cao lần lượt là 2.165 x 795 x 1.400 (mm), chiều dài cơ sở là 1.580mm. Tuy thiết kế bệ vệ nhưng chiều cao yên chỉ ở mức 785mm, trọng lượng toàn xe cũng chỉ 226 kg. Xe trang bị động cơ DOHC làm mát bằng dung dịch, 2 xy-lanh có dung tích 550.4cc. Động cơ này sản sinh công suất cực đại lên đến 39.3kW tại còng tua máy 7.500rpm, mô-men xoắn cực đại 55.64Nm tại 5.500rpm. Đi kèm là bộ ly hợp ướt cùng hộp số vô cấp CVT.
Có thể nói, AK550 được thiết kế theo xu hướng rất nam tính và hiện đại nhờ ứng dụng công nghệ LED toàn phần cho đèn pha, đèn hậu, xi nhan. Hãng cũng không quên trang bị dãy đèn LED định vị ban ngày phía trước đầu xe trông rất ngầu theo dạng sợi quang học. Các đường nét gân guốc góc cạnh rõ nét như tô thêm chất cơ bắp cho AK550.
Yên xe thiết kế dài và rộng, chia tách hai phần trước sau rõ rệt. Nắp bình xăng đặt ngoài phía trước yên xe và mở bằng nút bấm, phía sau trang bị tay nắm thuận tiện cho việc rê dắt, đặc biệt cốp chứa đồ của xe khá rộng lớn… đó là những ưu điểm của KYMCO AK550.
KYMCO AK500 sử dụng chìa khoá smart key giống trên ô tô, chủ nhân chỉ cần cầm chìa khoá đến gần xe và nhấn nút nguồn trên núm xoay, chiếc xe sẽ tự động kích hoạt, và chủ nhân đã có thể mở cốp, mở nắp xăng cũng như khởi động xe…trên chính núm xoay chìa khoá này.
Trong ngày đầu tiên, chúng tôi làm quen với những người bạn mới là những khách hàng của KYMCO đang sử dụng xe tay ga phân khối lớn đến từ Việt Nam, Trung Quốc và phần lớn là chủ xe Đài Loan.
Sau đó, cả đoàn chúng tôi bắt đầu lên đường từ Đài Nam đến Nghi Lan với tổng quãng đường lên đến 475 km cho ngày đầu tiên. Trên đường cao tốc tại Đài Loan, xe chúng tôi được phép di chuyển vào và chạy với tốc độ rất cao, có lúc thử đạt hơn 160 km/h chỉ trong tích tắc cùng chiếc AK550. Khả năng tăng tốc của AK550 thật sự ấn tượng và sẽ rất hợp với những chủ nhân có cá tính mạnh nhưng thích sự thoải mái nhẹ nhàng. Vít nhẹ tay ga từ 0 km/h để chiếc xe chạm 100 km/h chỉ trong cái nháy mắt ở mỗi lần đề pa.
Vận hành ở tốc độ cao trên cao tốc liên tục, khả năng đáp hồi của AK550 đối với người lái quả thật khó mà chê được. Từ tư thế ngồi thoải mái như du thuyền, tay lái cao vừa phải, sàn để chân đa tư thế đúng chất Maxi-scooter, khung sườn chắc nịt mỗi khi vào cua hoặc qua những gờ giảm tốc. Tựu chung lại, AK550 đi đường trường rất lý tưởng, nói không ngoa là “sướng” cho chủ nhân và cả người ngồi sau.
Cảm giác rung lắc tay lái hay sàn để chân là điều khó cảm thụ được nếu bạn di chuyển ở tốc độ dưới 130 km/h. Êm ái, chắc chắn kèm tư thế lái thư thái đúng kiểu touring là điểm cộng ấn tượng cho AK550, đó cũng là lý do mà khách hàng Châu Âu rất chuộng mẫu xe này của KYMCO.
Quãng đường ngày đầu tiên đoàn chúng tôi phải di chuyển là gần 500 km. Nếu như nữa ngày đầu tiên chủ yếu vận hành trên cao tốc với tốc độ cực cao. Thì buổi chiều chúng tôi được trải nghiệm đường đèo núi quanh co uốn lượn đầy thú vị và có chút bở ngỡ. Nếu như bạn chưa quen đi đường đèo, chắc chắn bạn sẽ phải “ngán” khi trải nghiệm đèo núi tại Đài Loan. Khúc cua này nối liền khúc cua khác, trải phải liên tục, có những góc cua chữ U quay đầu đến kinh ngạc. Đúng là “danh bất hư truyền” về các cung đường đèo tại đây, về đất nước hình “hột xoài” với đa phần là núi rừng.
Cảm giác ôm cua cùng chiếc KYMCO AK550 thật sự rất “ngọt” và tự tin, chỉ cần chọn đúng điểm vào cua, tốc độ thích hợp là chiếc xe và chủ nhân như một khối liên kết, cứ thế là úp cua trong sự sung sướng cao độ. Xe được trang bị phanh ABS của Bosch, với đĩa trước dạng đôi và sau đơn nên cảm giác an toàn hơn mỗi khi phanh.
Nếu như ngày thứ 2 của hành trình cũng chỉ là ôm đèo từ sáng đến chiều, từ Nghi Lan lên Nam Đầu là 366 km. Cua đèo nhiều đến mức choáng váng, lâu lâu liếc mắt nhìn xuống bên dưới mình vẫn là những khúc cua tiếp theo đang chờ đón, xuống rồi vẫn còn tiếp,… cứ xếp tầng tầng lớp lớp như những cánh đồng rộng bậc thang nơi vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Đoàn chúng tôi đã không thể tài nào nhớ nỗi mình đã chinh phục bao nhiêu ngọn đèo vì … quá nhiều ở miền Trung Đài Loan. Bên cạnh thời tiết vùng núi tại Đài Loan mùa này có mưa to kèm theo sương mù dày đặc làm cho việc lái xe trở nên phức tạp hơn.
Ấn tượng nhất phải kể đến cung đường từ Nam đầu lên đỉnh núi cao nhất Đài Loan ở độ cao 3.275 m so với mực nước biển. Đó là ngày thứ 3 của hành trình. Ngay từ sáng sớm, cả đoàn nối đuôi nhau di chuyển lên đỉnh núi bất chấp mưa gió lạnh lẽo, men theo sườn dốc quanh co, đường khá nhỏ và dốc thẳng đứng rất đáng sợ. Cả đoàn bám lấy nhau di chuyển thật chậm, khoảng cách xe trước cách xe sau 5m nhưng không thể nhìn thấy nhau. Mỗi lần xe trước ôm cua thì cứ như mây đã nuốt chửng, chỉ còn nhìn thấy mờ ảo và dần tàn hình.
Đôi tay đã lạnh cứng gần như không còn cảm giác nữa, thật may mắn khi AK550 trang bị sẵn chức năng sưởi ấm tay lái nên phần nào giúp tôi đỡ tê hơn. Cố gắng tập trung cao độ, quan sát thật kỹ vì đôi lúc không biết là đường thẳng hay đường cong, cua trái hay cua phải. Càng lên cao, sương mù càng đặc lại và mức độ nguy hiểm cũng tăng theo. Nhưng nhờ kỹ năng của người dẫn đoàn mà chúng tôi đã đến đỉnh an toàn trong cái lạnh giá đầy sung sướng. Chiếc xe không hề tỏ ra đuối mỗi khi hãm ga vào cua và tăng tốc nhẹ nhàng dù xe đang leo núi.
Anh Trần Quý Quốc và anh Trần Văn Tân, là hai khách hàng đầu tiên sở hữu AK500 đến từ Việt Nam cùng tham dự hành trình đã chia sẻ rằng: “Mặc dù Anh đã từng chạy rất nhiều tour ở Việt Nam cũng như một số nước khác, nhưng cung đường lần này nói thật quá ấn tượng từ quang cảnh núi rừng bao la ngút ngàn cho đến đường đèo núi uốn lượn quanh co liên tục đến nghẹt thở. Có đôi lúc bản thân bị choáng nhưng may mắn được lái chiếc AK550 quen thuộc nên đã chinh phục được thử thách, vượt qua được nỗi sợ hãi để đến với niềm phấn khích trong sự tận hưởng cùng chiến mã yêu thích.”
Ở ngày thứ 4 và thứ 5 của hành trình, đoàn chúng tôi đã bắt đầu quen được văn hoá lái xe tại Đài Loan, quen được “nhiệt” của các cung đường núi rừng uốn lượn như tranh vẽ nơi đây. Mọi người lái xe tự tin hơn, phấn khích hơn và cũng chẳng ngán ôm cua nữa. Tôi tranh thủ đổi xe XcitingS 400 và sau đó cũng trải nghiệm chiếc Downtown 350 vì cả hai mẫu xe này chưa có tại Việt Nam.
Cả hai mẫu xe tay ga PKL KYMCO XcitingS 400 và Downtown 350 đều có nét tương đồng về thiết kế cơ bản, thân xe ngắn hơn AK550, yên xe thấp hơn so với AK 550 và thích hợp với vóc dáng của người từ 1,6m. Qua đó, tư thế lái cũng giản đơn hơn, nhẹ nhàng hơn. Điều ấn tượng nhất chính là khả năng chạy đường trường của cả hai mẫu xe này, động cơ rất mượt và êm ái, tay lái chắc chắn và xe rất dễ sử dụng dù là mới lái lần đầu tiên. Thử cảm giác ôm cua với hai mẫu xe này cũng cho cảm giác thích thú và tự tin có thừa, những cú úp cua chính xác như liều kích thích người lái thêm năng lượng mỗi khi đi hành trình dài ngày.
Không thể so bì với AK550 về mọi mặt như trang bị công nghệ, cảm giác vận hành tốc độ cao. Nhưng với hai mẫu xe tay ga PKL KYMCO là XcitingS 400 và Downtown 350 chắc chắn sẽ là đối trọng đáng gờm với các đối thủ cùng phân khúc sắp tới. Đặc biệt giá bán từ KYMCO Việt Nam dễ chịu thì việc người tiêu dùng lựa chọn XcitingS 400 và Downtown 350 sẽ là điều dễ hiểu.
Có thể nói, hành trình trải nghiệm xe tay ga phân khối lớn của KYMCO cùng hơn 200 xe là những khách hàng đang sử dụng những dòng xe này quả thực là kỷ niệm không thể nào quên. Một hành trình vòng quanh Đài Loan với rừng vàng biển bạc mà đất nước họ được thiên nhiên ban tặng và lưu giữ, phát triển theo hướng hiện đại rất ấn tượng. Mang đến cảm giác an toàn khi lái xe trên đường, 5 ngày lái xe liên tục vượt qua hàng nghìn Kilomet mà cả đoàn gần như chưa sụp một ổ gà nào dù là nhỏ nhất. Không một tiếng còi, văn hoá nhường nhau trên đường mới đáng trân trọng.
Dù Đài Loan xung quanh là biển nhưng phải công tâm mà nói biển Việt Nam đẹp hơn nhiều, chúng ta chỉ thua họ ở các đường đèo núi vì công trình đường xá tại Đài Loan rất tốt, dù núi cao hiểm trở cách mấy đi chăng nữa thì họ cũng cho ra những con đường láng mịn, một lối đi hoàn hảo để trải nghiệm không bị gián đoạn.
Hi vọng trong tương lai tôi sẽ có một chuyến hành trình trở lại đất nước này, sẽ tiếp tục trải nghiệm các cung đường đèo nơi đây để một lần nữa được thoả mãn niềm phấn khích ôm cua, chinh phục bản thân, ngắm cảnh thiên nhiên núi rừng mộc mạc, những núi đá hùng vĩ cao chót vót ở Hualien và Nam đầu. Tất cả sẽ hẹn một ngày không xa, chúng tôi sẽ trở lại…