Bạn có biết khi nào nên thay lốp xe máy để đảm bảo an toàn
Kymco Kymco


Kymco việt nam

26/12/2022

Bạn có biết khi nào nên thay lốp xe máy để đảm bảo an toàn

Chiếc lốp rất quan trọng đối với xe, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành của xe tay ga, nhưng bạn có biết khi nào nên thay lốp để đảm bảo an toàn chưa. Cùng KYMCO tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển

Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển

Với đại đa số người sử dụng xe máy có quan niệm là “hỏng mới thay” vì vậy mà không ít trường hợp tự gây nguy hiểm cho bản thân chỉ vì đôi lốp xe cũ mòn. Ai cũng biết, nếu một chiếc xe được quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên các bộ phận thì xe sẽ luôn trong tình trạng vận hành tốt nhất. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề này, và không biết được tầm quan trọng của bộ lốp đối với chiếc xe máy. 

Tầm quan trọng của lốp xe máy

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường khi xe di chuyển, đây sẽ là bộ phận truyền động năng từ động cơ, nhông xích xuống ma sát với mặt đường để giúp chiếc xe có khả năng tiến về phía trước. Như vậy, đây sẽ là một bộ phận hết sức quan trọng trong việc di chuyển của những chiếc xe máy, đôi lốp tốt, hợp lý sẽ cho trải nghiệm tốt nhất cho người lái xe.

Sử dụng lốp xe máy bị mòn và quá cũ có thể phá hỏng hiệu suất của chiếc xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bạn hoặc cho những người thân yêu của bạn. Những chiếc lốp xe cũ hỏng rất dễ gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái, vì thế với tầm quan trọng rất cao của đôi lốp xe máy cần được quan tâm chăm sóc hơn từ số kg bơm lốp, cho đến các dấu hiệu nên thay thế lốp là rất quan trọng. Vậy khi nào nên thay thế lốp xe máy mới.

Lốp xe máy bị rách, thủng

Lốp không săm sử dụng cho xe máy 50 có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu được một số va chạm, tác động nhất định, tuy nhiên đối với các vật sắc nhọn chúng có thể bị thủng. Để kiểm tra được mức độ và xử lý lốp xe bị thủng cần có những người thợ chuyên môn, lốp xe cần được tháo hẳn ra khỏi vành để kiểm tra và nhận định, sau đó người thợ xử lý sẽ đưa ra các phương án.

Một số trường hợp bị nhẹ thì chỉ cần vá ép lốp là được, với những chiếc lốp bị lỗ thủng lớn, rách lốp, thủng đúng chỗ vá cũ nhiều lần cần thay mới, và nên hạn chế vá lụi( chọt thẳng vào lỗ thủng). 

Gai, vân lốp đã mòn quá mức 

Các vân, gai trên lốp là dấu hiệu giúp người sử dụng nhận biết tình trạng của lốp, lốp cũ những gai vân này sẽ bị mòn hoặc còn rất ít. Đặc biệt các hãng sản xuất lốp xe máy khuyến nghị bạn phải thay vỏ trước khi chạm tới giới hạn mòn khoảng 1,6mm. Nếu lốp vượt quá dấu chỉ mòn, độ bám đường và hiệu suất ma sát của lốp không còn được đảm bảo khi xe chạy trên các bề mặt đường trơn, ướt, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn và người đi đường khác.

Lốp xe máy quá mòn

Khi lốp xe máy sử dụng trong thời gian dài không được chăm sóc thường xuyên sẽ xảy ra tình trạng lốp xe mòn không đều hay quá mòn ở một số điểm khác nhau. Tình trạng này sẽ dẫn đến việc khi bạn chạy hoặc thắng xe hay bị trượt hoặc đảo lốp, chiếc xe lăn bánh không đều do một vài điểm mất độ bám với mặt đường. Để phòng ngừa tình trạng mòn bất thường, bạn nên kiểm tra cân bằng bánh xe mỗi sáu tháng một lần, điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp và giúp bạn lái xe an toàn, thoải mái hơn.

Nên thường xuyên kiểm tra thay thế lốp để đảm bảo xe vận hành được tốt nhất

Nên thường xuyên kiểm tra thay thế lốp để đảm bảo xe vận hành được tốt nhất

Lốp xe máy có dấu hiệu lão hóa, phồng, nứt

Các loại lốp xe máy được làm từ cao su và một số lớp bố nên chỉ có tuổi thọ nhất định, một chiếc lốp xe chưa bao giờ được sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp như điều kiện thời tiết, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp,điều kiện bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng…

Những dấu hiệu lão hóa trên chiếc lốp xe đã quá tuổi thọ như lốp bị phồng, cao su nứt vỡ, méo lốp hay thậm chí bị cứng. Khi có những dấu hiệu trên bạn cần phải thay thế lốp xe khẩn cấp để tránh gây tai nạn, ảnh hưởng đến bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Sử dụng lốp không phù hợp

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe 50 phân khối để đạt hiệu suất tối ưu, hãy sử dụng lốp xe cho cả bánh trước và bánh sau có cùng thương hiệu, cùng mẫu mã. Khi sử dụng cặp lốp không đồng bộ, độ mòn cũng như độ bám của 2 bánh sẽ lệch lạc, ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng và ổn định của xe, bạn hãy trọn những đại lý uy tín, chất lượng để thay thế cho chiếc xe của mình có cặp lốp phù hợp nhé.

Trên đây là những chia sẻ mà KYMCO gửi đến bạn đọc, để biết thêm thông tin xin liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1800 1548 (miễn phí). Hoặc đường dây nóng 0907 061 346 (24/7)

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác