Các bước cơ bản kiểm tra xe máy 50cc bạn nên biết
Kymco Kymco


Kymco việt nam

30/05/2023

Các bước cơ bản kiểm tra xe máy 50cc bạn nên biết

Không phải lúc nào chiếc xe máy 50cc của bạn cũng trong trạng thái hoàn hảo nhất, và bạn muốn tự kiểm tra nhưng không biết nên kiểm tra những bộ phận nào? Và cách kiểm tra chúng ra sao? Cùng KYMCO tìm hiểu ở bài viết sau nhé.

Nên kiểm tra xe thường xuyên để xe của bạn được bền đẹp

Nên kiểm tra xe thường xuyên để xe của bạn được bền đẹp

Kiểm tra bình xăng

Kiểm tra lượng xăng có trong bình là việc làm thường nhật, bạn hãy luôn đảm bảo lượng xăng đủ để di chuyển trong thời gian dự kiến. Đừng để hiện tượng hết xăng xảy ra vì nó sẽ làm lỡ công việc của bạn.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe cũng rất quan trọng vì là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường giúp chiếc xe hoạt động dễ dàng nhất, trước tiên bạn hãy kiểm tra áp suất lốp xe xem đã đủ hơi chưa.

Trong thời tiết nắng nóng mà đi lốp quá căng có thể dẫn đến nổ lốp, lốp non hơi sẽ khiến công suất xe bị giảm và tiêu tốn nhiên liệu, lốp xe xịt hoàn toàn sẽ khiến lốp bị đè nát và hỏng vành xe. Cần thay lốp mới nếu có hư hỏng trên bề mặt hoặc lốp đã quá mòn để đảm bảo lốp hoạt động tốt nhất. 

Kiểm tra xích xe

Xích xe thường bị trùng sau một thời gian sử dụng, dẫn tới nhảy mắt xích, mòn các bánh răng, nếu xích quá trùng bạn nên mang xe tới tiệm sửa chữa tháo bỏ 1-2 mắt xích, và tra dầu bôi trơn lên xích để chiếc xe hoạt động mượt mà hơn. Nếu phát hiện bánh răng bị mòn, nên thay bộ nhông xích mới cho chiếc xe máy của bạn.

Kiểm tra dầu nhớt

Dầu nhớt rất quan trọng chúng có tác dụng làm mát và bôi trơn toàn bộ hệ thống động cơ, nên kiểm tra lượng dầu trong bình để chắc chắn lượng dầu còn đủ và sạch để động cơ luôn được bôi trơn, bạn có thể dùng kìm vặn nhẹ nắp que thăm dầu để tháo ra, sau đó lấy tờ giấy trắng nhỏ dầu vào và quan sát độ trong cũng như độ nhớt của dầu, rồi lau sạch que thăm cắm vào bình dầu và rút ra kiểm tra nếu mức dầu chạm vạch que thì có nghĩa là động cơ còn đủ lượng dầu, nếu dưới vạch que thì tức là động cơ đang thiếu dầu, bạn nên đi thay dầu mới cho xe. Tốt nhất bạn nên theo dõi đồng hồ công-tơ-mét để thay dầu nhớt đúng hạn.

Kiểm tra bình ắc quy

Bạn cần kiểm tra xem lượng nước trong bình ắc quy có đủ không? Bình có bị rộp không? Các mối liên kết, dây nối, kẹp, ốc vít có bị mòn hoặc hoen gỉ chảy ra ngoài bình không. Bình ắc quy hoạt động tốt sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn đề nổ dễ dàng, tránh làm gián đoạn quá trình di chuyển của bạn, đặc biệt với những xe không có cần đạp nổ.

Kiểm tra động cơ

Nếu xe còn mới thì động cơ ít khi bị hỏng, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng cần theo dõi xem xe có bị chảy dầu, rò rỉ xăng không? Khởi động xe có dễ dàng không? Nếu phát hiện những bệnh như khó đề nổ, hay chết máy, thì thường là do bugi gây ra, bộ phận này hay hỏng nhất, nhưng thường là hỏng bất chợt và khó đoán biết trước. Nên lau sạch bugi sau khi lái xe trong trời mưa ướt, hoặc bạn nhanh chóng mang xe máy 50cc tới tiệm sửa chữa nếu có những hiện tượng trên.

Kiểm tra phanh xe

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe, giúp xe giảm tốc độ hay dừng lại khi cần thiết. Bạn nên có vài thao tác đơn giản để kiểm tra xem phanh có vừa tay cầm không? Có căng hay sâu so với tư thế ngồi của bạn không.

Vận hành xe đúng cách giúp bạn an tâm hơn trong quá trình sử dụng

Vận hành xe đúng cách giúp bạn an tâm hơn trong quá trình sử dụng

Thường phanh trước là phanh đĩa cần kiểm tra dầu phanh thường xuyên, đồng thời làm sạch má và đĩa phanh để tranh bị cứng khó bóp, cũng như phát ra tiếng kêu khi di chuyển. Với phanh sau thường là phanh tang trống hay bị bụi bẩn bám vào làm trùng dây phanh, nếu có hiện tượng này bạn nên căng lại phanh sau bằng cách vặn ốc phía sau xe cho vừa chân và lau chùi má phanh phía trong mỗi khi sửa chữa.

Kiểm tra tay ga

Khi bạn đang di chuyển xe máy muốn giảm tốc độ mà tay ga bị kẹt thì rất nguy hiểm. Bạn hãy kiểm tra bằng cách dựng xe trên chân chống giữa quay tay lái ở mọi vị trí, xong kéo hết cỡ tay ga lên và thả ra xem nó có tự động nhả về không, nếu nhả chậm ở bất kỳ vị trí nào bạn hãy mang xe tới tiệm sửa chữa lau chùi, và thay dầu cho bộ phận này để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra hệ thống đèn xe

Đèn xe gồm có đèn pha, đèn hậu và hệ thống đèn xi-nhan, hãy đảm bảo tất cả bóng đều có kết quả chiếu sáng và báo hiệu tốt nhất. Bạn nên chăm chỉ lau chùi đèn để ánh sáng phát ra được hiệu quả nhất.

Kiểm tra các ốc vít

Hãy kiểm tra siết lại ốc bởi có thể sẽ bị lỏng trong thời gian sử dụng, hoặc thay ốc mới nếu ốc cũ đã hoen gỉ. Việc kiểm tra xe vừa giúp hành trình của bạn an toàn, lại phát hiện được hư hỏng nhỏ để kịp thời sửa chữa, tăng độ bền cho chiếc xe của bạn.

Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng xe 50 mà Kymco vừa gửi đến bạn đọc. Nếu cần biết thêm những thông tin khác quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 ( miễn cước). Hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 để được tư vấn trực tiếp (24/7).

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác