Cách xử lý xe máy 50cc bị ngập nước bạn không nên bỏ qua   
Kymco Kymco


Kymco việt nam

03/10/2022

Cách xử lý xe máy 50cc bị ngập nước bạn không nên bỏ qua   

Vào mùa nước lên hay thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay, thì tình trạng xe máy 50cc bị ngập nước rất hay xảy ra, khi bị ngập nước sẽ dẫn đến xe bị cháy máy, chết máy… Và cách xử lý khi xe máy 50cc bị ngập nước là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về vấn đề này nhé.

Những tips điều khiển xe đến trường ngày mưa cho các bạn học sinh

Những tips điều khiển xe đến trường ngày mưa cho các bạn học sinh

Xe máy 50cc bị ngập nước gây ra nhiều hậu quả rất nghiêm trọng cho xe của bạn như:

Nước ngấm vào bình ắc quy gây ngắt mạch, khiến xe không thể khởi động được.

Hệ thống điện bị dính nước có thể xảy ra tình trạng chập điện, thậm chí có thể gây cháy nổ.

Khi xe bị ngập nước nếu để lâu sẽ gây tổn hại đến một số chi tiết như bộ chế hòa khí, lọc gió…

Dây đai bộ truyền động bị ướt, dễ gây ra hiện tượng xe bị giật, khó tăng tốc từ đó làm hao phí nhiều xăng hơn.

Xe máy 50cc bị ngập nước rất dễ xảy ra tình trạng không nổ được máy do nước và chất bẩn tràn vào ống xả hay ống hút gió.

Xe máy di chuyển trong vùng ngập lụt, nước rất dễ lọt vào hệ thống đánh lửa và xe lập tức có thể bị chết máy.

Khi xe đi qua những vùng bị ngập, nước mưa và bùn đất sẽ bám vào xe, nếu để lâu có thể gây ra hiện tượng han gỉ bởi nước mưa có chứa nhiều axit và tạp chất, rất bẩn khiến các chi tiết kim loại nhanh bị oxi hóa.

Khi xe bị ngập nước chết máy bạn có thể tự xử lý bằng một số cách sau đây:

Đối với xe ga

Với những chiếc xe ga 50cc đi qua vùng bị ngập nước, người dùng cần tắt máy dắt xe ra chỗ cao tháo bugi và lau thật khô rồi lắp lại. Chú ý không nên cố gắng khởi động lại xe vì như vậy nước càng lọt vào gây hỏng động cơ.

Khóa xăng và xả hết xăng còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, cũng như dầu trong khoang máy và thay dầu.

Dùng loại dầu nhớt chuyên dụng để làm sạch khoang máy và đảm bảo không còn nước lẫn trong dầu nhớt, đồng thời thay dầu mới trong khoang máy.

Làm sạch và sấy khô các đầu nối tiếp xúc với hệ thống điện để tránh bị oxy hóa hay chập cháy trong quá trình vận hành.

Để tránh bị chai má phanh cần lau thật khô.

Loại bỏ các chất bẩn dính trên dây xích, chân phanh và cần khởi động bằng dầu máy.

Đối với xe số

Khi bị ngập nước, tình trạng xe số xảy ra ít nghiêm trọng hơn xe ga, tuy nhiên, nếu bạn không xử lý đúng cách có thể khiến tình trạng xe trở nên xấu đi. Đầu tiên bạn cố gắng dắt xe khỏi khu vực bị ngập tháo bugi ra và lau thật khô, bạn nên khóa xăng rồi xả hết số xăng còn đọng lại trong bộ chế hòa khí sau đó mở xăng khởi động máy.  

Kinh nghiệm sử dụng xe ngày mưa

Kinh nghiệm sử dụng xe ngày mưa

Trong trường hợp xe vẫn nổ máy được, thì bạn cho xe về số 0 rồi rồ ga, điều này sẽ tạo áp lực giúp nước trong ống pô được giải phóng ra ngoài. Ngược lại, nếu xe không nổ được máy thì bạn nên mang xe tới cửa hàng sửa xe gần nhất để các nhân viên kỹ thuật xử lý.

Dù là xe số hay xe ga nếu có thể tự khắc phục được tình trạng xe máy bị vô nước, thì ngay sau đó vẫn nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp, để xe được vệ sinh sạch sẽ giảm nguy cơ hỏng hóc về sau.

Để hạn chế tình trạng xe máy bị ngập nước bạn nên tránh những vùng bị ngập nước sâu, không nên đi sát vào lề đường bởi khu vực này dễ bị thấp hơn. Giữ khoảng cách với phương tiện đi phía trước và tránh xa các xe tải trọng lớn, nếu không sẽ bị sóng nước lớn gây đổ xe hoặc có thể khiến xe bị vô nước nhiều hơn.

Kinh nghiệm để phòng tránh và khắc phục hậu quả khi xe 50cc bị ngập nước 

Khi đi trong vùng bị ngập nước, đối với xe số thì người điều khiển nên về số 1 hoặc 2 để đi và chú ý giữ đều tay ga, giữ chắc tay lái và chạy từ từ, không tăng ga hay phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ bị tắt máy.

Còn với xe tay ga thì bạn nên đi chậm và đều tay ga, tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình điều khiển nếu không sẽ chết máy ngay lập tức, và không chạy xe qua nơi nước ngập sâu qua ống pô.

Ngoài ra, các bạn nên chú ý, sau mỗi lần đi xe ngoài trời mưa hay vùng ngập lụt về, bạn nên vệ sinh xe bằng máy rửa xe gia đình để loại bỏ nước bẩn, bùn đất, tránh tình trạng gỉ sét các linh kiện kim loại, giúp xe luôn mới và bền đẹp.

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích của KYMCO về cách xử lý xe máy bị ngập nước trong bài viết trên, sẽ giúp mọi người có thêm kinh nghiệm để phòng tránh cũng như khắc phục tốt hậu quả. Mọi thắc mắc xin quý khách gọi số Hotline 1800 1548 (miễn cước) hoặc liên hệ đường dây nóng của chúng tôi theo số 0907 061 346 để được tư vấn hỗ trợ (24/7). 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác