Đi xe tay ga phanh (thắng) như thế nào cho đúng và đảm bảo an toàn
Kymco Kymco


Kymco việt nam

19/12/2022

Đi xe tay ga phanh (thắng) như thế nào cho đúng và đảm bảo an toàn

Có rất nhiều trường hợp điều khiển xe tay ga tự té do không biết cách thắng. Vậy đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng, để việc tham gia giao thông được an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Cùng KYMCO tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Sử dụng phanh xe đúng cách giúp bạn an toàn khi di chuyển

Cách phanh xe không đúng gây nguy hiểm bạn cần tránh

Khi chúng ta điều khiển cả 2 dòng xe máy, (xe tay ga và xe số) đều có 2 cách để giảm tốc độ đó là sử dụng phanh động cơ và phanh thường. Đối với xe tay ga, phanh động cơ đơn giản là bạn chỉ cần nhả tay ga để nó trở về vị trí ban đầu thì tốc độ của xe sẽ từ từ được giảm lại, rồi sau đó bóp đồng thời 2 tay phanh để dừng hẳn.

Còn với phương pháp dùng phanh thường thì chỉ việc bóp thắng, cách này mặc dù giúp giảm tốc độ nhanh nhưng lại khá nguy hiểm, bởi tính mất thăng bằng khi tốc độ thay đổi đột ngột xe bạn có thể bị giật và ngã ra đường.

Ở các dòng xe tay ga phổ biến hiện nay thì phanh tay bên trái thường sẽ phân phối lực phanh ở cả bánh trước và bánh sau, còn phanh tay bên phải thì chỉ có tác dụng dừng bánh trước, theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng xe tay ga thì phanh tay bên phải dễ gây ra tai nạn hơn. Việc sử dụng phanh bên phải một cách đột ngột và bóp quá mạnh sẽ khiến bánh trước dễ bị bó cứng, dẫn đến đầu xe bị trượt trên đường và gây ra tai nạn cho người sử dụng.

Đặc biệt, trường hợp này thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn, bởi việc luống cuống mất bình tĩnh cộng thêm tay lái yếu sẽ không xử lý được đầu xe và kết quả là sẽ bị té.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng sử dụng thắng sau an toàn hơn, nhưng trên thực tế thắng sau (thắng bên trái) phanh đột ngột thì đó là thắng chết. Khi bánh trước chưa dừng hẳn mà bánh sau dừng bất ngờ sẽ xảy ra hiện tượng rê bánh sau, dễ mất điều khiển và có thể bị té. Do đó, mọi người cần biết cách đi xe tay ga 50 phân khối thắng như thế nào cho đúng, để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

 Phanh xe an toàn đúng cách

Để biết được khi đi xe tay ga phanh như thế nào cho đúng cách, bạn cần phải điều khiển tốt, làm chủ được tốc độ, quãng đường phanh và thời gian xe dừng lại một cách hợp lý. Tốc độ chạy xe càng cao thì khi phanh sẽ cần nhiều thời gian hơn để dừng lại, và quãng đường phanh cũng dài ra. Do đó khi tham gia giao thông bạn phải làm chủ được tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước và bình tĩnh để xử lý các chướng ngại vật trên đường. 

Bên cạnh đó, khi đang điều khiển xe bạn hãy đặt vài ngón tay của mình nên tay thắng và luôn trong tư thế bóp thắng bất cứ lúc nào, trong trường hợp chạy bình thường và xác định được điểm dừng thì chỉ cần bóp phanh trái từ từ và bóp nhả phanh phải cho xe dừng lại theo ý muốn. Còn nếu trong trường hợp khẩn cấp thì bạn cần phải thật bình tĩnh và sử dụng cả 2 phanh cùng lúc nhưng không nên bóp chặt phanh, trong cả 2 trường hợp nên nhả hết tay ga như vậy sẽ an toàn và hiệu quả hơn. 

Những lưu ý khi sử dụng phanh xe tay ga để bảo đảm an toàn

Bạn cần lưu ý không nên phanh và bẻ đầu lái cùng lúc, hoặc phanh gấp khi xe đang vào cua bánh xe rất dễ bị trượt, nếu thắng gấp chắc chắn xe sẽ bị đổ và gây tai nạn cho bạn. 

Khi điều khiển xe cần làm chủ được tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước

Khi điều khiển xe cần làm chủ được tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước

Với điều kiện xe tham gia giao thông nhiều như trong thành phố, bạn nên giữ khoảng cách vừa đủ với các phương tiện xung quanh và sử dụng thắng bên trái một cách nhẹ nhàng là được. Còn đối với đường rộng hơn và vận tốc chạy xe cao hơn, bạn phải luôn điều khiển tốc độ thật tốt, tránh tình trạng bám đuôi xe phía trước để có khoảng trống xử lý tình huống và sẵn sàng thắng bất cứ lúc nào. 

Cần bảo dưỡng thắng xe tay ga thường xuyên

Chúng ta đều biết bộ phận phanh ở xe máy cực kỳ quan trọng, giúp người điều khiển giảm tốc độ để hạn chế những tình huống xấu khi tham gia giao thông. Bộ phận này bao gồm má phanh và dầu phanh, khi chúng ta sử dụng xe máy lâu ngày má phanh sẽ có hiện tượng bị mòn, dầu phanh thì bị nhiễm tạp chất, cạn kiệt, đều làm hệ thống phanh giảm hiệu quả phanh không ăn và có tiếng kêu. 

Do đó bạn cần phải bảo dưỡng bộ phận này thật kỹ lưỡng và thường xuyên, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, đồng thời góp phần giúp giao thông đường bộ thuận tiện và an toàn hơn.

Hy vọng bài viết mà KYMCO đã chia sẻ ở trên sẽ giúp mọi người có thêm nhiều kiến thức để thao tác phanh xe 50cc hiệu quả và an toàn. Nếu có bất cứ điều gì cần tư vấn xin hãy liên hệ với chúng tôi theo số HOTLINE 1800 1548 (miễn cước) hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 (24/7)  . 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác