Kinh nghiệm hữu ích dành cho người chạy xe tay ga
Kymco Kymco


Kymco việt nam

12/12/2022

Kinh nghiệm hữu ích dành cho người chạy xe tay ga

Số người chạy xe tay ga 50 ngày càng phổ biến và tăng lên nhanh chóng ở Việt Nam, có rất nhiều hãng xe máy được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích, tin tưởng lựa chọn trong đó có xe tay ga của hãng xe máy KYMCO. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng xe tay ga đúng chuẩn của nhà sản xuất khuyến khích để động cơ xe luôn bền bỉ, vận hành trơn tru êm ái, và tiết kiệm xăng tối đa. Hãy cùng các chuyên gia kỹ thuật của KYMCO điểm qua một vài kinh nghiệm ở bài viết dưới đây nhé.

Sử dụng xe đúng cách để đảm bảo xe được bền bỉ

Sử dụng xe đúng cách để đảm bảo xe được bền bỉ

Đi xe quá nhanh hoặc quá chậm

Theo khuyến khích của các nhà sản xuất xe máy, khi điều khiển xe tay ga bạn nên đi với vận tốc từ 20 - 40km/h. Nếu bạn chạy xe với vận tốc tối ưu ngay từ khi xe còn mới sẽ giúp xe máy đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn.

Nhiều phụ nữ chạy xe với tốc độ rất chậm 10- 15 km/h, cách đi này không những không an toàn mà còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu. Còn khi chạy xe với tốc độ quá cao trong thành phố sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe, và sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Giữ tốc độ tay ga đều, ổn định

Nhiều người đi xe máy có thói quen thốc ga lên để tăng tốc rồi giảm ga đột ngột, làm như vậy xe sẽ nhanh hỏng bộ truyền động và tiêu tốn xăng. Khi tăng ga đột ngột cụm côn ly hợp và dây curoa chuyển động nhanh dễ bị hỏng hơn, và xe cần nhiều xăng hơn để tăng tốc. Tương tự khi phanh gấp hoặc giảm ga đột ngột, xe cũng sẽ cần một lượng xăng tương ứng để tiếp tục chạy.

Bạn nên giữ tốc độ và tay ga đều, ổn định nhất để giúp bộ truyền động hoạt động bền bỉ và xe tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp nhất có thể.

Khi đèn báo FI tắt mới khởi động xe

Đa số xe tay ga trên thị trường hiện nay đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Khi mở khóa để chuẩn bị khởi động máy, đèn báo FI sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo FI chuyển sang chế độ tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động.

Nếu bạn sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI khi thực hiện đúng quy trình khởi động, thì hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có đủ thời gian nạp nhiên liệu vào vòi bơm giúp tiết kiệm xăng và xe vận hành bền bỉ, êm ái.

Sử dụng xăng,dầu, nước làm mát đúng tiêu chuẩn

Xăng được ví như máu của xe, chính vì thế ngay từ đầu hãy chọn loại xăng thích hợp nhất cho động cơ xe tay ga của bạn, trên thị trường xăng  A92 - A95 là 2 loại xăng phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy khi chạy xe ga, bạn nên sử dụng 1 trong 2 loại xăng này để đảm bảo độ bền và êm ái của động cơ xe.

Đối với xe máy có hai loại dầu cần phải thay là dầu máy và dầu láp. 

Với dầu máy sau 1.000 km đầu tiên bạn cần phải tiến hành thay dầu, và tiếp sau mỗi 3.000 km thay dầu cho máy một lần, để các chi tiết của máy được bôi trơn giúp động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ.

Với dầu láp (dầu hộp số) cứ 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp, để các hệ thống bánh răng được bôi trơn thường xuyên, tránh bị mài mòn.

Nước làm mát cũng vô cùng quan trọng với động cơ xe, thiếu nước làm mát xe bị ì, nóng máy và rất dễ chết máy. Nước làm mát không cần thay thường xuyên như dầu nhớt nhưng bạn cần kiểm tra để bổ sung kịp thời, nhằm đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ở điều kiện tốt nhất, nếu nước dưới vạch Lower thì bạn nên đổ nước làm mát đạt đến mức Upper.  

Bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống xe hoạt động ở điều kiện tốt nhất

Bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống xe hoạt động ở điều kiện tốt nhất

Khi xe mới mua không nên chạy rốt-đa tại chỗ

Nhiều người mua xe máy và cả thợ sửa xe đã sai lầm khi chạy rốt-đa xe ga mới mua, việc nổ máy cho xe chạy tại chỗ nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao vì không được làm mát, ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ bền và các bộ phận của xe.

Với xe tay ga mới, ở 1.000 km đầu tiên người sử dụng nên chạy từ tốn, không được chạy với tốc độ cao vượt quá 50km/h, lưu ý không tăng giảm ga đột ngột, không chở quá tải, chỉ chở tối đa 2 người trên xe.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ 

Thời gian kiểm tra bảo dưỡng định kỳ với xe mới là khi xe chạy được 1.000 km thì bạn nên mang xe đến các cửa hàng để bảo dưỡng. Kể cả khi xe không gặp vấn đề gì bạn vẫn nên mang xe đi kiểm tra định kỳ, để các kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ các bộ phận của xe cũng như thay dầu nhớt cho xe.

Trên đây là một số kinh nghiệm mà xe máy 50 phân khối KYMCO đã gửi tới bạn đọc. Nếu cần tư vấn bất cứ điều gì xin liên hệ với chúng tôi theo số Hotline 1800 1548 (miễn cước) hoặc đường dây nóng 0907 061 346 để được tư vấn trực tiếp(24/7).

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác