Nguyên nhân và cách xử lý pô xe máy 50cc xả khói trắng
Kymco Kymco


Kymco việt nam

07/01/2023

Nguyên nhân và cách xử lý pô xe máy 50cc xả khói trắng

Pô xe máy 50cc xả khói trắng không phải là một hiện tượng hiếm gặp, và khi sử dụng xe máy rất nhiều người cũng không mấy quan tâm đến vấn đề này. Một điều nữa do ống xả của xe ở đằng sau nên người điều khiển xe không thể để ý được khói xả ra. Vậy làm sao để biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng KYMCO chia sẻ với các bạn một số nguyên nhân ở bài viết dưới đây nhé.

h Kiểm tra hoặc vệ sinh thường xuyên để xe được hoạt động tốt nhất

 Kiểm tra hoặc vệ sinh thường xuyên để xe được hoạt động tốt nhất

Bộ phận cế hòa khí có nước

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ống xả có khói trắng là do trong bộ phận chế hòa khí của xe máy có nước, do xe của bạn thường xuyên để dưới trời mưa và không được che chắn cẩn thận, một lượng nước có thể tràn vào bên trong bộ chế hòa khí. Nếu bạn sử dụng xe mà không kiểm tra hoặc vệ sinh thường xuyên, thì nước sẽ đi từ bộ chế hòa khí chảy đến bình chứa xăng, dẫn đến tình trạng xăng bị lẫn nước và tạp chất, vì thế khi di chuyển xẽ sảy ra hiện tượng ống xả xe máy xả ra khói trắng.

Ống pô ngấm nước sau khi rửa xe

Khi bạn rửa xe nếu không cẩn thận nước sẽ lọt vào trong ống pô và ngấm vào bông thủy tinh. Và khi xe máy vận hành động cơ hoạt động nóng lên, bông thủy tinh trong ống pô cũng nóng lên, làm nước bay hơi thoát ra ngoài tạo thành khí thải màu trắng xả ra từ ống pô.

Dầu nhớt lọt vào trong buồng đốt

Sau một thời gian sử dụng các bộ phận như phớt chặn dầu của xu náp, piston, séc - măng, quy- lát, xi lanh… bị lão hóa, ăn mòn hoặc nứt gãy tạo ra các khe hở, làm nhớt bị rò rỉ chảy vào buồng đốt. Khi xe hoạt động dầu nhớt sẽ bị đốt cùng với hỗn hợp nhiên liệu khí, dẫn đến hiện tượng có mùi khét và khói màu trắng thoát ra theo đường ống xả.

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng pô xe máy xả khói trắng như nước mát bị rò rỉ, phốt kích, xăng gió, bugi ở xe có vấn đề. Hoặc người điều khiển xe nổ máy sai cách…

Một số phương pháp xử lý khi xe máy xả khói trắng

Đối với những loại xe máy có sử dụng bộ chế hòa khí, trong khi vận hành nếu bạn thấy lượng khí xả ra từ ống pô có khói trắng. Trước tiên bạn hãy khóa xăng ở bình xăng sau đó kiểm tra bộ phận chế hòa khí xem có bị ngấm nước không, nếu có hãy dùng dụng cụ nới lỏng vít xả xăng để loại bỏ hết nước đọng lại bên trong chế hòa khí. Khi xăng đã được xả ra hết từ bộ phận chế hòa khí, thì bạn khóa vít xả xăng và mở khóa xăng trở lại vị trí ban đầu. 

Với những xe sử dụng phun xăng điện tử, cấu tạo dưới dạng FI, để tránh tình trạng gây rỉ nòng kim phun xăng. Hoặc phải vệ sinh thay mới các chi tiết máy phức tạp như kim phun, bơm xăng, séc- măng. Bạn nên đem xe máy ra các tiệm sửa chữa để được các kỹ thuật viên hỗ trợ xử lý kịp thời.

Xe máy 50cc với nhiều màu sắc kiểu dáng năng động

Xe máy 50cc với nhiều màu sắc kiểu dáng năng động

Bên cạnh đó, người điều khiển xe 50cc cần kiểm tra xem chấu bugi nếu có hiện tượng muội than hoặc bị ướt thì dùng dầu máy vệ sinh sạch sẽ rồi lau khô. Trong trường hợp bugi đã quá cũ hoặc đen đầu nên thay mới.

Cần kiểm tra vệ sinh lọc gió thường xuyên để đảm bảo lượng không khí cung cấp cho buồng đốt luôn thông thoáng, sạch sẽ không lẫn hơi nước hay tạp chất. Nếu xe máy bị hở van, hở séc-măng, hay mòn thành xi lanh, người sử dụng xe cần thay mới hoặc doa lại thành xi-lanh.

Đối với những chiếc xe máy đã sử dụng trong thời gian dài, bạn nên biết cách tự kiểm tra dầu nhớt xe máy bằng que thăm dầu, và nên thay dầu nhớt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, người điều khiển xe máy đi được khoảng 1000 - 2000 km thì sẽ thay dầu nhớt 1 lần, để đảm bảo các bộ phận trên không bị mài mòn do khô dầu.

Hiện tượng xe máy xả khói trắng xảy ra rất nhiều nhưng rất khó phát hiện, trừ khi lượng khói trắng xuất hiện nhiều khiến xe bị chết máy và khó khởi động lại. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến các bộ phận của xe dễ bị han rỉ, vì trong khói trắng có chứa rất nhiều chất ăn mòn như a-xít…

Chính vì vậy, để xe máy của bạn không xảy ra hiện tượng xả khói trắng, bạn nên kiểm tra các chi tiết của xe thường xuyên. Trong quá trình điều khiển xe nếu xảy ra tình trạng xe máy ra khói trắng ở ống xả. Người điều khiển cần mang xe đến những cửa hàng sửa chữa xe máy ngay, để tránh ảnh hưởng đến môi trường cũng như độ bền của xe.

Trên đây là một số nguyên nhân khiến xe máy 50 phân khối nhả khói trắng ở ống xả mà KYMCO gửi tới bạn đọc. Để được tư vấn thêm về cách sử dụng xe máy luôn bền đẹp, hoặc thông tin về sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 ( miễn cước). Và đường dây nóng 0907 061 346 chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật cho khách hàng (24/7).

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác