Nguyên nhân và những cách kiểm tra bugi xe máy 50cc khi bị hỏng
Kymco Kymco


Kymco việt nam

04/05/2023

Nguyên nhân và những cách kiểm tra bugi xe máy 50cc khi bị hỏng

Bugi là một trong các bộ phận rất quan trọng của xe máy 50cc, nó có vai trò trong việc xe có thể khởi động cũng như vận hành ổn định dễ dàng hay không. Làm sao để có thể kiểm tra nguyên nhân và dấu hiệu bugi xe máy bị hỏng. Hãy cùng KYMCO tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Xe khó đề, ga nổ không đều, đột ngột chết máy có thể là dấu hiệu bugi đang gặp vấn đề

Xe khó đề, ga nổ không đều, đột ngột chết máy có thể là dấu hiệu bugi đang gặp vấn đề

Nguyên nhân dẫn đến bugi bị hư

Nguyên nhân dễ gặp nhất là bugi nhanh bị mòn, khoảng cách giữa 2 điện cực vượt quá khả năng của hệ thống đánh lửa, bugi có khe hở lớn tạo tia lửa yếu khiến quá trình cháy diễn ra không triệt để, máy sẽ thải ra nhiều khí độc hơn đồng thời làm giảm công suất động cơ.

Các chi tiết trong tình trạng giãn nở, xe hay bị lội nước khi động cơ đang nóng, nhiệt độ giảm đột ngột thường gây ra vỡ nứt phần sứ cách điện. Thay vì phóng qua giữa 2 điện cực thì tia lửa điện lại phóng qua khe nứt đó, và kết quả động cơ bị chết máy vì hỗn hợp không được đốt cháy hoàn toàn.

Nguyên nhân khác là dầu vẫn trên thành xi lanh, do xéc măng không gạt được hết, khi dầu bị đốt cháy bám bẩn trên bugi làm giảm điện trở cách điện. Tia lửa sinh ra có công suất yếu ảnh hưởng đến quá trình chậm cháy của xe.

Bugi là bộ phận có nhiệm vụ đánh lửa giúp xe máy có thể khởi động một cách trơn tru dễ dàng. Nếu bạn kiểm tra thấy xuất hiện một trong các dấu hiệu dưới dây chứng tỏ bugi xe máy đã gặp vấn đề.

Bugi có màu đen và khô

Khi xe có hiện tượng nhả khói màu đen thoát ra từ ống pô thì bạn nên kiểm tra bugi, nếu thấy có màu đen và khô có nghĩa là bugi của xe đã bị lỗi. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do tỷ lệ nhiên liệu vượt quá mức so với tỷ lệ không khí trong buồng đốt, và cũng có thể do bộ phận bướm gió của xe máy bị kẹt.

Bugi bị đen và ướt

Khi xe khó nổ và có khói xanh thoát ra thì cần nhanh chóng kiểm tra bugi, vì đây là biểu hiệu cho thấy dầu đã bị lọt vào bên trong xilanh, sau đó bị đốt tạo thành các muội bám trên bugi, cản trở đến quá trình đánh lửa gây khó khăn khi vận hành và khiến bugi xe máy bị hỏng, để khắc phục tình trạng này bạn cần kiểm tra lại bộ phận xéc măng và van trong động cơ.

Bugi có màu trắng

Nếu kiểm tra và thấy bugi có màu trắng thì đó là do hệ thống làm mát của động cơ bị hỏng, khiến cho động cơ xe khi vận hành bị nóng làm cho bugi bị hỏng, với tình trạng này bạn nên đưa xe đi sửa chữa thay mới bộ phận làm mát và bugi cho xe.

Bugi bị mòn cực tâm

Nếu bugi có khoảng nhiệt không phù hợp do thiếu hòa khí vào nhiên liệu, thời gian đánh lửa sớm hoặc dầu bôi trơn không đủ cũng dẫn tới việc bugi bị mòn cực tâm, trường hợp này cần được thay bugi mới để xe khởi động tốt hơn, và cũng cần phải kiểm tra dầu, bộ phận làm mát, bộ chế hòa khí để tránh việc nhanh bị hỏng.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Hiện tượng xe khó khởi động, xe khó nổ, hay chết máy, khi khởi động thì có mùi khét. Nguyên nhân là do bugi sử dụng thời gian quá lâu mà không được kiểm tra hay thay mới, làm cho khoảng cách đánh lửa của bugi quá xa, khiến cho động cơ nhanh bị yếu vì phải cung cấp nhiều điện hơn.

Thường xuyên kiểm tra để phát hiện lỗi hư hỏng bugi kịp thời

Thường xuyên kiểm tra để phát hiện lỗi hư hỏng bugi kịp thời

Cách kiểm tra bugi của xe máy

Dựng chân chống đứng của xe máy lên và nổ cho nóng máy rồi tăng ga cao dần lên, nếu không nghe thấy tiếng nổ lạ, xe không phun ra khói đen, và số vòng quay động cơ tăng đều đặn, tốc độ ổn định thì giảm bớt ga máy, như vậy là bugi xe máy hoạt động tốt và nhịp nhàng.

Khi chạy xe khoảng 2000km tháo ra thấy các cực nến sạch có màu gạch non, bạn thử tháo bỏ nến ra rồi nối với dây cao áp và chạm phần kim loại chân nến vào vỏ máy, đạp cần khởi động và quan sát tia lửa nến điện, nếu thấy tia lửa mập dài ổn định, không có tia lửa bắt cầu vồng và chạy lung tung quanh hai cực là bugi vẫn hoạt động tốt.

Thời gian cần thay bugi xe máy

Bugi xe máy cần được kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay mới định kỳ 8000km/lần, nếu không trong quá trình sử dụng bạn sẽ gặp phải những vấn đề như. Xe khó đề, ga nổ không đều, đột ngột chết máy hoặc tăng tốc đột ngột và tốn nhiều xăng hơn. Đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường xung quanh vì khí thải ra.

Qua bài viết này hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về các dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách kiểm tra bugi xe máy bị hỏng, để có thể sử dụng và đảm bảo chiếc xe máy 50 phân khối của các bạn luôn hoạt động ổn định.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với công ty sản xuất xe máy KYMCO chúng tôi, qua số Hotline 1800 1548 ( miễn cước) để được tư vấn kịp thời, hoặc điện tới số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 ( 24/7) để được tư vấn trực tiếp nhé.

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác