Nhận biết bình ắc quy xe máy 50 bị yếu và cách bảo dưỡng
Kymco Kymco


Kymco việt nam

05/10/2023

Nhận biết bình ắc quy xe máy 50 bị yếu và cách bảo dưỡng

Trong hệ thống vận hành xe thì bình ắc quy là thiết bị vô cùng quan trọng, do đó bạn cần phải thường xuyên kiểm tra,để sớm phát hiện ra các dấu hiệu bình ắc quy xe máy 50 bị yếu hoặc hư hỏng để kịp thời xử lý. Hãy cùng Kymco tìm hiểu những dấu hiệu ở bài viết sau nhé.

Hai màu xe Kymco Hermosa được học sinh, sinh viên ưa chuộng

Hai màu xe Kymco Hermosa được học sinh, sinh viên ưa chuộng

Vai trò của bình ắc quy đối với xe máy

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của bình ắc quy trong quá trình vận hành xe máy, năng lượng sẽ được tích trữ ở dạng hóa năng trong thiết bị này. Và chuyển đổi thành điện năng để cung cấp cho các bộ phận khác của xe, như còi, đèn pha, xin nhan, hệ thống đánh lửa DC-CDI, tất cả đều hoạt động nhờ năng lượng mà bình ắc quy cung cấp.

Nếu như bình ắc quy hư hỏng sẽ dẫn đến các thiết bị kể trên không hoạt động được hoặc hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy nếu biết được những dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu hoặc hư sẽ giúp bạn kịp thời sửa chữa hoặc thay thế. 

Dấu hiệu bình ắc quy xe máy có vấn đề

Dưới đây là những dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu, hoặc sắp hết điện, bạn phải chịu khó để ý thì mới có thể phát hiện ra được vì những dấu hiệu này ban đầu khá mờ nhạt.

Khởi động xe chậm, không được nhạy và cần phải bấm đề liên tục.

Tiếng còi xe nghe yếu, không được thanh như khi ắc quy còn đầy điện.

Đèn xe, xin-nhan không được sáng hoặc sáng yếu.

Khi đi trong trời tối, bật đèn pha, lúc bấm còi xe thì ánh sáng đèn yếu đi trông thấy

Dấu hiệu nhận biết ắc quy đã hư hỏng

Dấu hiệu bình ắc quy bị hư hỏng tương đối rõ ràng, không giống như dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu. Khi bạn gặp những tình trạng dưới đây nghĩa là bình ắc quy xe máy của bạn đã bị hỏng.

Dù liên tục bấm đề nhưng vẫn không thể nổ máy được, có thể do ắc quy đã chết hoặc bị rụng cực. Khi đó nếu muốn khởi động xe bạn phải sử dụng cần đạp xe máy.

Hiện tượng này đối với dòng xe số là khi nhấn nút đề xe, nếu như đèn số N bị tối đi hoặc tắt hoàn toàn và kim xăng không chạy.

Đối với dòng xe tay ga, khi bạn nhấn nút đề nếu thấy đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục.

Tuy nhiên, khi gặp phải một trong số các tình trạng trên bạn cũng đừng vội tìm mua bình ắc quy mới để thay thế. Nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu trên cũng có thể là do dây dẫn bị đứt hoặc các bộ phận khác của xe có vấn đề. Vì bình ắc quy có liên kết với hệ thống điện khá phức tạp bên trong xe. Tốt nhất là nên mang xe máy đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra.

Bảo dưỡng xe đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cho xe

Bảo dưỡng xe đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cho xe

Cách bảo dưỡng và tăng tuổi thọ cho bình ắc quy xe máy

Để có thể duy trì bình ắc quy xe máy hoạt động tốt hiệu quả và bền lâu. Chúng ta cần phải tuân thủ một số vấn đề sau đây để tránh làm hư hại tới bình.

Tránh lắp các thiết bị không cần thiết trên xe

Thường thì các dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu xảy ra, đều là do bạn sử dụng quá nhiều những thiết bị không cần thiết. Vì vậy nếu muốn tăng tuổi thọ cho bình ắc quy bạn nên tránh lắp thêm các thiết bị như đèn chớp, thiết bị chống trộm kém chất lượng hay còi xe có công suất lớn. Những thiết bị này sẽ khiến cho bình ắc quy bị quá tải và tiêu hao nhiều điện năng hơn. 

Không nên khởi động xe quá 3 giây

Trong quá trình sử dụng xe, bạn không nên nhấn còi hoặc đề khởi động xe quá 3 giây. Nếu như trong thời gian dài bạn không cần phải dùng đến xe, hãy để xe ở vị trí khô ráo tránh việc ắc quy bị ẩm ướt, và nên nạp điện bổ sung cho xe ít nhất mỗi tháng một lần.

Kiểm tra, vệ sinh bảo quản bình ắc quy thường xuyên 

Để tránh bụi bẩn lọt vào bên trong bạn cần vệ sinh sạch sẽ vỏ bình. Ngoài ra để bảo vệ bình ắc quy tốt hơn, bạn cũng có thể bôi một chút mỡ chống ăn mòn lên cọc bình, và bảo quản bình ắc quy ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý khi không sử dụng xe bạn cần sạc điện no và nạp bổ sung mỗi tháng cho ắc quy.

Riêng đối với dòng ắc quy nước, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ khi xe chạy được khoảng 1.000km. Nếu nhận thấy mức nước trong bình quá thấp thì nên châm thêm nước cất ở mức ½ bình. Tuyệt đối, không nên sử dụng thêm dung dịch acid.

Nếu có thể nên sử dụng Pin Lithium thông minh thay thế cho bình ắc quy acid chì.

Trên đây là một số dấu hiệu và cách bảo dưỡng bình ắc quy mà Kymco gửi đến bạn đọc, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu cần biết thêm những thông tin khác xin liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 (miễn cước). Hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 để được các kỹ thuật viên tư vấn trực tiếp 24/7 cho quý khách. 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác