Kymco Kymco


Kymco việt nam

29/12/2022

Những dấu hiệu cho thấy cần phải sửa chữa hay thay giảm xóc xe máy 50cc

Giảm xóc (phuộc nhún) xe máy hư hỏng nặng bạn mới có thể phát hiện ra các dấu hiệu, bởi các triệu chứng hư hỏng ở bộ phận này xuất hiện quá muộn nên chi phí sửa chữa sẽ tốn kém. 

Kiểm tra bộ phận giảm xóc thường xuyên để xe hoạt động ổn định hơn

Kiểm tra bộ phận giảm xóc thường xuyên để xe hoạt động ổn định hơn

Giảm xóc là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi đi vào ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, qua đó đem lại sự thoải mái, êm ái khi vận hành xe, vì vậy khi bảo dưỡng xe máy bạn không nên bỏ qua việc kiểm tra bộ phận này. Cùng KYMCO tìm hiểu các hư hỏng xảy ra với giảm xóc xe máy nhé.

Các hư hỏng thường gặp ở phuộc nhún xe máy 

Giảm xóc phát ra tiếng kêu

Trong quá trình di chuyển xe phát ra tiếng kêu "cót két" khi đi vào đường xấu hoặc gờ giảm tốc, thì đó là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy hệ thống giảm xóc xe đang gặp trục trặc, có khả năng ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.

Để khắc phục chúng ta nên đưa xe đến các cửa hiệu uy tín để thợ sửa chữa tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Bạn cần mang xe tới những tiệm quen biết, tin tưởng để thay thế bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi.

Tay lái bị lệch

Tay lái bị lệch cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy giảm xóc bị hư hỏng, khi xe chở đủ tải mà có biểu hiện bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Đó có thể xe máy 50cc bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thợ sửa chữa nắn lại cán pít-tông hoặc thay lò xo.

Chảy dầu giảm xóc

Dầu bị rò rỉ bám ướt ở cuối thân giảm xóc hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lạch cạch và có cảm giác xóc, nảy hơn bình thường. Khi phát hiện ra triệu chứng này cũng là lúc giảm xóc của bạn đã bị hư hỏng khá nặng, có thể giảm xóc bị hở phớt hoặc công ty thủy lực làm dầu chảy ra ngoài.

Với giảm xóc bánh trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh, cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và liều lượng. Sau khi thay dầu xong và vận hành mà giảm xóc bị cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Với giảm xóc bánh sau do thiết kế liền nên việc thay dầu sẽ khó thực hiện hơn, bạn cần đưa xe đến tiệm để thợ sửa chữa sử dụng những dụng cụ chuyên dùng để tháo và thay dầu. Sau khi làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường thì có nghĩa nó đã bị hỏng cần được thay mới.

Nguyên nhân khiến giảm xóc xe máy bị hư hỏng 

Có nhiều nguyên nhân khiến phuộc nhún xe máy giảm tuổi thọ, có thể xuất phát từ thói quen sử dụng xe của nhiều người như thường xuyên chở hàng hóa có chất axit bị rò rỉ, hay lý do khách quan gây nên như xe của bạn bị nghiêng, đổ, hoặc xe vận hành trong địa hình xấu, đường gồ ghề nhiều ổ gà, trời mưa ngập nước. Đất cát bám vào hệ thống giảm xóc lâu ngày không vệ sinh chùi rửa sẽ làm xước ống lồng, xước ty thủy lực từ đó làm chảy dầu,tạo tiếng kêu và giảm hiệu quả hoạt động của phuộc nhún.

Sử dụng giảm xóc xe máy đúng cách

Sử dụng giảm xóc xe máy đúng cách

Hầu hết các giảm xóc đều có vạch phân cách tải trọng dùng để điều chỉnh khi xe di chuyển với một người hay chở thêm người và đồ phía sau, thông thường là có 2 nấc điều chỉnh, ở một số xe phân khối lớn thì có nhiều vạch trọng tải hơn.

Thường người sử dụng hay bỏ qua việc điều chỉnh này khi có sự thay đổi trọng tải, ví dụ khi chở 2 người vẫn để ở nấc chỉnh 1 người, không tăng đơ phuộc nhún lên mức cao để đảm bảo sức chịu đựng.  Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.

Không phải loại xe nào cũng tháo được các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau, làm như thế có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho xe thể thao mới có thể “lột trần” để tạo nên phong cách, các loại lò xo nhún này được bao phủ bằng một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt, hoặc phủ một lớp nhựa tốt nên có thể chịu được sự mài mòn của bùn, cát hay nước mưa … 

Một giảm xóc còn tốt là suốt chiều dài mặt cán pít-tông phải sáng bóng, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào màng dầu không bám trên bề mặt cán. Khi để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.

Trên đây là những chia sẻ mà KYMCO gửi đến bạn đọc, để biết thêm thông tin xin liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1800 1548 (miễn phí). Hoặc đường dây nóng 0907 061 346 (24/7)

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những điều cần ghi nhớ khi đi xe máy 50cc dưới trời mưa

Phần lớn khi chúng ta tham gia giao thông bằng xe máy đều sử dụng loại áo mưa cánh dơi, một số người còn có thói quen phủ tà áo mưa lên trên đầu xe hoặc để áo mưa bay phấp phới. Điều này rất nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn, việc phủ tà áo mưa lên đầu xe máy khi đi ban đêm sẽ làm ánh đèn pha chiếu sáng bị hạn chế, che khuất tầm nhìn, khó quan sát.

Xem chi tiết

Những suy nghĩ sai lầm về dòng xe máy 50cc

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành bền bỉ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, giá thành hợp lý, kiểu dáng trẻ trung, thời thượng, xe máy 50cc ngày càng được các bạn học sinh và phụ huynh ưa chuộng, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3.

Xem chi tiết

Xe máy 50cc và những thông tin cơ bản bạn nên biết

Xe máy 50cc hay còn được gọi là xe tay ga 50 phân khối, được thiết kế nhỏ gọn dễ dàng sử dụng, và đang được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng, vì sở hữu những ưu điểm không khác gì một chiếc xe máy thông thường.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác