Những điều cần ghi nhớ khi đi xe máy 50cc dưới trời mưa
Kymco Kymco


Kymco việt nam

07/02/2023

Những điều cần ghi nhớ khi đi xe máy 50cc dưới trời mưa

Khi tham gia giao thông dưới trời mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm không những cho người điều khiển xe máy 50cc, mà còn nguy hại cho chính chiếc xe của bạn. Vậy những điều đó là gì hãy cùng KYMCO tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Những lưu ý khi di chuyển xe dưới trời mưa được an toàn

Những lưu ý khi di chuyển xe dưới trời mưa được an toàn

Mặc áo mưa không gọn gàng

Phần lớn khi chúng ta tham gia giao thông bằng xe máy đều sử dụng loại áo mưa cánh dơi, một số người còn có thói quen phủ tà áo mưa lên trên đầu xe hoặc để áo mưa bay phấp phới. Điều này rất nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn, việc phủ tà áo mưa lên đầu xe máy khi đi ban đêm sẽ làm ánh đèn pha chiếu sáng bị hạn chế, che khuất tầm nhìn, khó quan sát. Khả năng xử lý và điều khiển xe cũng không được linh hoạt, mọi tín hiệu xin đường sẽ vô nghĩa nếu đèn xi-nhan phía trước bị che mất.

Còn nếu bạn điều khiển xe máy để tà áo mưa phía sau bay phấp phới cũng rất nguy hiểm, tà áo có thể bị cuốn vào bánh xe hoặc dây sên khiến người lái té ngã, hoặc làm cản trở tầm nhìn người đi sau.

Một số loại áo mưa được thiết kế thêm một ô trong suốt để không che mất đèn, tuy nhiên lớp nhựa cũng đã khiến ánh đèn pha chiếu sáng bị giảm đi. Bởi trong khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. 

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng loại áo mưa bộ, vừa đảm bảo che chắn tốt lại không làm vướng víu khi điều khiển xe. Nếu bạn mặc áo mưa cánh dơi nên cài nút áo gọn gàng, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Không quan sát khi dừng để mặc áo mưa

Nhiều người điều khiển xe máy gặp trời mưa thường tấp nhanh vào lề để mặc áo mưa mà không có quan sát kỹ, do lượng người tấp vào lề mặc áo mưa rất đông, nên nhiều xe ra vào bất chợt rất dễ gây tai nạn. Để đảm bảo an toàn nên quan sát kỹ trước sau và đỗ xe sát lề hoặc trên vỉa hè để mặc áo mưa, không nên dừng xe trên cầu, hoặc các đoạn đường xe đông, tránh gây ùn tắc giao thông. 

Chạy nhanh qua đoạn đường ngập nước

Với những đoạn đường ngập nước, việc điều khiển xe quá nhanh sẽ tạo ra các sóng nước làm ảnh hưởng đến các phương tiện xung quanh, đồng thời khả năng xe chết máy rất cao. Nước sẽ bắn vào bugi, thậm chí nước thâm nhập sâu hơn vào trong động cơ, điều này sẽ khiến xe bị hư hỏng và các bộ phận kim loại bên trong dễ bị gỉ sét.

Khi điều khiển xe 50cc dưới trời mưa đường trơn trượt, người lái nên đi với vận tốc vừa phải, không quá nhanh hoặc quá chậm để đảm bảo khả năng xử lý cũng như hiệu suất phanh tốt nhất, và chiếc xe cũng sẽ tránh được nguy cơ chết máy hoặc vô nước.

Dừng xe trú mưa dưới gốc cây

Một số người đã vô tình chọn gốc cây to để trú hoặc mặc áo mưa, tuy nhiên đây là việc rất nguy hiểm bởi mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc, gãy cành hoặc bị sét đánh trúng. Dù trong bất kỳ trường hợp nào tuyệt đối không dùng phương pháp trú mưa kiểu này, tránh các khu vực có cây, cột cao xung quanh, và tránh xa các vật dụng bằng kim loại.

Chạy gần hoặc song song với xe lớn

Không nên điều khiển xe máy gần các phương tiện lớn trong trời mưa, vì các sóng nước lớn mạnh từ xe tải, xe container hoặc xe buýt có thể làm ngã xe máy của bạn. Nếu người lái chạy quá gần phía sau những xe này rất dễ gây tai nạn nếu xe phía trước phanh gấp.

Vệ sinh xe đúng cách sau khi đi dưới mưa để xe được hoạt dộng tốt nhất

Vệ sinh xe đúng cách sau khi đi dưới mưa để xe được hoạt dộng tốt nhất

Người điều khiển xe máy nên giữ khoảng cách an toàn, không chạy sát đuôi hoặc cặp hông những xe lớn, bởi đây là khu vực điểm mù tầm nhìn bị che khuất, tài xế rất khó nhìn thấy phương tiện bên dưới, lại trong điều kiện trời mưa nữa thì rất là nguy hiểm. 

Quên rửa xe sau khi đi mưa

Nước mưa có chứa rất nhiều axit và tạp chất, cùng với đó là đất cát từ đường bám vào má phanh, lốc máy gây hiện tượng ăn mòn. Vì vậy nếu không rửa xe sau khi đi mưa sẽ khiến nhiều bộ phận bị hư hỏng. Và một trong những bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất là sên nhông dĩa trên xe số, xe tay côn, nước mưa làm trôi lớp dầu bôi trơn khiến các bộ phận này bị gỉ sét giảm tuổi thọ của xe. 

Vì thế sau khi di chuyển trong trời mưa người dùng nên rửa xe bằng nước sạch, bôi trơn lại sên nhông dĩa. Đối với xe tay ga 50 phân khối nên kiểm tra dầu láp, nếu thấy dầu có màu nâu như cà phê sữa là dầu đã bị vào nước, để lâu ngày sẽ thành màu trắng đục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe, do đó việc rửa xe sau khi đi mưa về là rất cần thiết giúp xe luôn mới, bền đẹp và tăng tuổi thọ cho xe.

Trên đây là một số thông tin mà KYMCO gửi đến bạn đọc, để được tư vấn kỹ hơn xin hãy liên hệ số Hotline 1800 1548 (miễn cước). Hoặc đường dây nóng luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng (24/7) theo số 0907 061 346.

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác