Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy 50cc bạn nên biết
Kymco Kymco


Kymco việt nam

12/10/2022

Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy 50cc bạn nên biết

Bảo dưỡng xe máy 50cc là bước cực kỳ quan trọng để giúp xe vận hành bền bỉ êm ái và phát hiện sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Vậy bảo dưỡng xe máy gồm những khâu nào hãy cùng KYMCO tìm hiểu ở bài viết sau?

Bảo dưỡng xe là bước quan trọng trong quá trình sử dụng xe

Bảo dưỡng xe là bước quan trọng trong quá trình sử dụng xe

Khi nào chúng ta cần bảo dưỡng xe máy 50cc

Bảo dưỡng xe định kỳ có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ bền của xe. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, để tránh những bệnh vặt cho xe máy người dùng cần bảo dưỡng định kỳ 4 tháng một lần, hoặc khi xe chạy từ 2.000 - 3.000km, việc kiểm tra bảo dưỡng xe máy luôn được các kỹ thuật viên thực hiện theo một quy trình nhất định để đảm bảo không bị sót bộ phận nào. 

Cụ thể đối với phần khung sườn, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, áp suất hơi vỏ lốp, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước và sau, bảo dưỡng phanh trước, phanh sau, bảo dưỡng các loại dây cáp, kiểm tra hệ thống điện, bảo dưỡng tra dầu tay ga xe 50cc cũng như dây ga, kiểm tra cần khởi động, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra chân chống, gác chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và bôi trơn các chi tiết chuyển động.

Về phần động cơ và hệ thống truyền lực, người dùng cần chú ý đến việc kiểm tra bảo dưỡng vệ sinh bình xăng lớn, bình xăng con, làm sạch các tạp chất, nước đọng lâu ngày trong bình tránh tình trạng bị thủng do rỉ sét, chỉnh chế độ nhiên liệu, rửa bầu lọc khí, vệ sinh bugi, căn chỉnh xupap, điều chỉnh côn, kiểm tra bổ sung điện dịch bình ắc quy, hệ thống nhông xích tải, thay dầu máy.

Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, các chi tiết trong hệ thống phun xăng, thay thế lọc bơm xăng (nếu cần thiết), kiểm tra hoạt động các cảm biến…

Các bộ phận của xe cần được bảo dưỡng định kỳ 

Thay dầu nhớt máy, dầu má phanh

Theo quy định của nhà sản xuất, bạn nên thay nhớt cho xe định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần, với những trường hợp xe thường xuyên phải tải nặng, đi đường xấu hay leo dốc, thì nên rút ngắn thời gian thay dầu, đây là điều cần thiết giúp xe luôn được bôi trơn vận hành êm ái và bền bỉ hơn. Ngoài ra khi xe bị ngập nước bạn nên thay dầu nhớt ngay để tránh nước vào động cơ gây hại cho máy.

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe có thể phanh lại kịp thời trước những tình huống khẩn do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Bên cạnh đó dầu phanh có thể bị lẫn tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động dẫn đến giảm hiệu quả, phanh bị cứng, giật không đảm bảo an toàn cho người dùng. Do đó, bạn nên kiểm tra thay mới má phanh và dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa sản sinh công suất để đốt cháy nhiên liệu cho xe. Nếu đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều khiến động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng theo khuyến cáo của các nhà sản xuất bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ 8.000 đến 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Việc kiểm tra định kỳ giúp xe của bạn vận hành tốt hơn

Việc kiểm tra định kỳ giúp xe của bạn vận hành tốt hơn

Dầu láp( dầu hộp số)

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu máy, tuy nhiên người sử dụng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần để đảm bảo các bánh răng được bôi trơn. Bởi khi dầu láp khô sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động nếu tình trạng nặng có thể gây vỡ láp.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào hòa trộn cùng xăng tạo hỗn hợp để đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe vận hành yếu không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hay thay mới.

Nếu bằng mút thì có thể giặt sạch phơi khô 4.000km một lần và thay thế sau mỗi 10.000 đến 12.000km, loại giấy nhờn thì nên thay mới sau 14.000 đến 16.000km, các bạn nên kiểm tra vệ sinh lọc gió thường xuyên hơn để đỡ hao xăng.

Dây curoa, nhông xích

Dây curoa, nhông xích là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ ăn mòn, dãn và đứt, nếu quá mòn có thể dẫn đến xe vận hành yếu, ì ạch, nóng máy, phát ra tiếng kêu. Do đó khi bảo dưỡng xe máy thì bộ phận này bạn không nên bỏ qua.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga 50cc hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, nếu mất quá nhiều nước mát sẽ khiến máy bị nóng nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát định kỳ cho xe.

Với những chia sẻ của Xe Máy KYMCO ở trên hi vọng sẽ giúp ích cho bạn để có những chuyến đi an toàn và vui vẻ. Nếu cần tư vấn xin liên hệ số Hotline 1800 1548 ( miễn cước) hoặc đường dây nóng của chúng tôi theo số 0907 061 346 ( 24/7). 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác