Những lưu ý khi lái xe máy 50cc về quê ăn Tết
Kymco Kymco


Kymco việt nam

24/03/2023

Những lưu ý khi lái xe máy 50cc về quê ăn Tết

Với sự linh động và tiết kiệm nhiều gia đình đi làm ăn xa đã chọn xe máy 50cc là phương tiện về quê ăn Tết, nhằm chủ động thời gian và rũ bỏ mối lo mua vé tàu, xe, và sự chen nhét trên những chuyến xe khách đường dài. Việc chuẩn bị tốt trước khi xuất phát sẽ giúp chuyến đi an toàn và hiệu quả hơn.

Nắm vững một số kỹ năng lái xe đường dài để đảm bảo an toàn

Nắm vững một số kỹ năng lái xe đường dài để đảm bảo an toàn

Trước sức nóng của vé tàu, xe, đồng thời khi về đến nhà có phương tiện để đi lại trong dịp Tết nguyên đán, nhiều người dân làm việc tại các thành phố lớn thường chủ động lái xe máy về quê, quãng đường di chuyển dài cùng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông khiến việc đi xe máy gặp không ít khó khăn. 

Chính vì vậy, khi quyết định về quê bằng xe máy, bạn nên dành chút thời gian chuẩn bị kỹ càng và kiểm tra toàn bộ phương tiện di chuyển, đồng thời nắm vững một số kỹ năng lái xe đường dài để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người thân.

Kiểm tra chi tiết các bộ phận trên xe

Các bộ phận chi tiết trên xe máy đều có tuổi thọ nhất định và cần được kiểm tra thay thế định kỳ. Vì vậy, trước khi có chuyến đi đường dài, bạn nên tân trang bảo dưỡng lại người bạn đồng hành của mình.

Việc đầu tiên cần kiểm tra là hệ thống phanh, rồi đến hai bánh xe đảm bảo áp suất lốp đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nếu phát hiện lốp hoặc má phanh quá mòn nên thay thế. Bên cạnh đó là các loại dung dịch trên xe như nhớt động cơ, dầu số, nước làm mát… Với xe tay ga 50 phân khối nên chú ý đến dây curoa dẫn động… với xe máy số nên kiểm tra hệ thống sên, nhông, dĩa… Nếu phát hiện các chi tiết này bị mòn, hư hỏng nên thay thế.

 Ngoài ra, nên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan và trang bị đủ 2 gương chiếu hậu để đảm bảo tầm quan sát. Cách tốt nhất các bạn nên mang xe đến cửa hàng, đại lý để sửa chữa, bảo dưỡng trước khi lên đường.

Xếp hành lý gọn gàng, tránh làm cản trở tầm quan sát

Để đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng xe máy trên một hành trình dài, bạn nên sắp xếp hành lý gọn gàng nhất có thể để dễ dàng di chuyển, hành lý phía sau nên buộc cho chắc chắn. 

Những vật dụng cần thiết như giấy tờ xe, áo mưa, nước uống, nên để trong ba lô nhỏ phía trước để dễ dàng lấy ra khi cần, Lưu ý phía đầu xe ko nên để quá nhiều đồ vì có thể sẽ chạm tay lái, cản trở tầm quan sát, gây khó khăn khi thao tác điều khiển xe. 

Trang phục phù hợp, luôn có sẵn dụng cụ sửa xe

Lái xe máy về quê ăn Tết đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải di chuyển trên một hành trình dài, trải qua nhiều cung đường với điều kiện giao thông và thời tiết khác nhau. Vì vậy để đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho các thành viên, nên mặc quần áo đủ ấm có độ co giãn, áo ngoài có phản quang, khẩu trang, bao tay, vớ và đội mũ bảo hiểm fullface( loại mũ liền khối phủ kín toàn bộ phần đầu, gáy, thái dương và cằm) hoặc phủ 3/4.

Trong một hành trình dài không phải đoạn đường nào cũng có trạm dịch vụ sửa chữa xe, nên phải luôn mang theo bộ dụng cụ được nhà sản xuất trang bị sẵn trên xe, phòng khi xe gặp sự cố hư hỏng trên đường.

Tuân thủ luật giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu

Tuân thủ luật giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu

Vào những ngày giáp Tết các phương tiện có nhu cầu đi lại tăng cao, khiến nhiều tuyến đường nối các thành phố lớn đến các tỉnh lân cận bị ách tắc, tình hình giao thông khá phức tạp. Khi lái xe trên đường bạn nên tuân thủ luật giao thông, đi đúng làn đường cũng như chú ý biển cảnh báo, chỉ dẫn, đèn tín hiệu, để đảm bảo luôn lưu thông đúng tốc độ cho phép.

Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước khi lái xe, không vượt đèn đỏ, chuyển làn phải có tín hiệu báo trước, luôn giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước, không phóng nhanh vượt ẩu hay vượt lên rồi đột ngột giảm tốc. Bởi hành động này không chỉ khiến bạn bị xử phạt mà còn rất dễ xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông. 

Và một điều hết sức lưu ý khi bạn đang lái xe không nên sử dụng điện thoại di động, trong trường hợp cần thiết nên tấp xe vào lề đường để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Khi lái xe đường dài bạn nên phân bổ thời gian để nghỉ ngơi hợp lý, nên tính toán thời gian xuất phát phù hợp để tránh trường hợp phải gấp gáp dẫn đến mất an toàn, không nên điều khiển xe liên tục trong thời gian dài.

Nếu thấy mệt mỏi nên tấp xe vào những nơi an toàn hay các quán nước để thư giãn tránh sảy ra nguy hiểm, và giảm bớt sức nóng cho xe tầm 15 – 30 phút rồi tiếp tục di chuyển. Điều này sẽ giúp tinh thần thoải mái cơ thể bớt mệt mỏi, nạp thêm năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình. 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác