Những vấn đề người sử dụng thường thắc mắc về xe máy 50cc
Kymco Kymco


Kymco việt nam

22/11/2023

Những vấn đề người sử dụng thường thắc mắc về xe máy 50cc

Xe máy 50cc đang là sự lựa chọn hàng đầu của không chỉ các bạn học sinh cấp III, mà còn là của mọi thế hệ khách hàng, và khi lựa chọn xe máy 50cc làm phương tiện di chuyển hàng ngày, thì người tiêu dùng còn băn khoăn, thắc mắc nhiều vấn đề. Không phải ai cũng hiểu rõ toàn bộ về luật giao thông của dòng xe này. Cùng Kymco tìm hiểu những vấn đề mà người sử dụng hay thắc mắc nhất ở bài viết dưới đây nhé.

Kymco Kpipe - mẫu xe 50cc kiểu dáng thể thao được yêu thích

Kymco Kpipe - mẫu xe 50cc kiểu dáng thể thao được yêu thích

Thứ nhất: Khi điều khiển xe máy 50cc có cần bằng lái không?

Theo luật giao thông đường bộ khi vận hành xe máy 50cc người sử dụng không cần phải có bằng lái. Và các dòng xe có dung tích dưới 50cc thì những người có đủ từ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển, và khi điều khiển những phương tiện dưới 50cc bạn không cần bằng lái như những loại phương tiện có dung tích lớn khác.

Một điều hết sức lưu ý cho các bạn trẻ được phép sử dụng xe máy 50cc, là những người phải từ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe. Vì vậy các bạn dưới tuổi 16 không lên sử dụng xe máy vì rất nguy hiểm.

Thứ hai: Xe máy 50cc có cần sử dụng giấy đăng ký xe không?

Tất cả các dòng xe thuộc xe gắn máy như xe máy điện, xe máy 50cc, và các dòng xe phân khối khác, đều phải thực hiện làm đăng ký xe và cấp biển số cho xe. Chính vì vậy xe máy 50cc bắt buộc phải làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe, các thủ tục làm đăng ký và cấp biển số cho xe máy 50cc, cũng phải được thực hiện đầy đủ như những dòng xe máy thông thường khác.

Visas 50cc - phong cách cá tính cho các bạn học sinh

Visas 50cc - phong cách cá tính cho các bạn học sinh

Thứ ba: Có cần đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy 50cc không?

Theo Luật an toàn giao thông đường bộ, khi bạn sử dụng bất kỳ một phương tiện gắn máy nào cho dù là xe đạp điện, thì cả người lái và người ngồi sau đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. 

Vì vậy, khi các bạn tham gia giao thông bằng xe 50cc, mà không đội mũ bảo hiểm là đang vi phạm Luật ATGT, và nếu bị lực lượng CSGT kiểm tra có thể sẽ bị xử phạt. Cho dù bạn chỉ điều khiển xe máy điện hoặc xe máy dung tích thấp dưới 50cc, cũng cần phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật đặt ra với xe máy khi lưu thông, nếu vi phạm chắc chắn bạn sẽ bị xử phạt.

Việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy là cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân bạn. Vì thế bạn nên sắm cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn, và sử dụng nó mỗi khi tham gia giao thông.

Thứ 4: Khi sử dụng xe 50cc có cần mua bảo hiểm xe không?

Theo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ở khoản 3 Điều 3 đã có những quy định cụ thể, về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có tham gia giao thông:

“Các loại xe cơ giới bao gồm” xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật). Xe ô tô, xe máy thi công, xe máy phục vụ trong các ngành nông, lâm nghiệp (cả loại rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi các loại xe ô tô máy kéo)… Và các loại xe đặc chủng được sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng khác.

Từ thông tin trên cho thấy người đang sở hữu xe máy 50cc được xác định rõ đó là phương tiện xe gắn máy, đồng nghĩa với việc bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định. 

Bảo hiểm xe máy là hình thức bảo đảm có lợi cho chủ phương tiện được hưởng các quyền lợi nhất định trước những rủi ro. Nếu trong quá trình tham gia giao thông không may xảy ra tai nạn, thì bên bảo hiểm sẽ (tuỳ mức độ) chi trả phí bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn, mà người chủ phương tiện gây ra vụ việc không phải tự bỏ tiền để đền bù.

Xuống phố thật phong cách với hai mẫu tay ga 50cc nhà Kymco

Xuống phố thật phong cách với hai mẫu tay ga 50cc nhà Kymco

Hiện có hai loại bảo hiểm đó là: Bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện

Đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thì tất cả người dân sở hữu xe máy đều phải tham gia, còn bảo hiểm tự nguyện thì người dân có quyền được lựa chọn mua hoặc không mua.

Tương tự dựa theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ: Nếu không mua bảo hiểm bắt buộc thì sẽ bị chịu mức hình thức phạt được áp dụng cho các loại xe cơ giới, trong đó bao gồm cả xe 50cc.

Đối với người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe gắn máy không mua bảo hiểm, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực của chủ xe cơ giới, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 ngàn đồng.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông bằng xe máy 50cc. Hy vọng qua bài viết này sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn, nếu cần biết các thông tin khác xin hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 (miễn cước). Hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 trực tiếp 24/7.

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác