Những yếu tố làm cho nhông xích xe máy 50 bị hao mòn
Kymco Kymco


Kymco việt nam

21/03/2023

Những yếu tố làm cho nhông xích xe máy 50 bị hao mòn

Nhông xích xe máy 50 là một bộ phận khá quan trọng và rất dễ bị bào mòn, nhưng lại ít được người sử dụng chú ý và quan tâm tới. Bộ phận này gồm 3 thành phần chính là nhông - xích - đĩa, chúng phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để giúp chiếc xe di chuyển được. 

Vệ sinh nhông xích thường xuyên để giúp xe được bền bỉ

Vệ sinh nhông xích thường xuyên để giúp xe được bền bỉ

Do ít được chú ý nên khi gặp sự cố đột ngột nó sẽ khiến người dùng khá bối rối tìm phương án để xử lí, vậy những thói quen nào khiến bộ phận này nhanh hỏng. Hãy cùng KYMCO chia sẻ những nguy cơ gây hư hỏng nặng cho bộ phận này, từ đó bạn biết cách làm sao để tăng độ bền cho nhông xích xe máy nhé.

Bạn để bộ nhông xích bị bám quá nhiều chất dơ hoặc đất cát

Nếu muốn tăng độ bền cho nhông xích xe máy thì đây là điều đầu tiên bạn cần khắc phục, thói quen để nhông xích bị bám chất dơ, đất cát quá nhiều, lâu ngày sẽ làm gia tăng tốc độ hình thành gỉ sét phá hủy nhông xích. Thường chúng ta hay có thói quen đi xe trời mưa về không nghĩ đến việc chùi rửa xe luôn, mà đợi khi nào thời tiết nắng ráo mới vệ sinh xe. Có một số người chủ quan cho rằng không cần thiết phải rửa, chỉ cần lau qua phần dàn áo của xe là được rồi.

Khi di chuyển dưới trời mưa nước bắn lên trong đó có lẫn bùn đất và cát nhỏ, chúng sẽ bám vào nhông xích sau đó khô và dính lại, trong quá trình động cơ chuyển động xoay vòng, các hạt cát nhỏ cọ xát tạo sự mài mòn rất khủng khiếp. Ngoài ra nước mưa và tạp chất làm gia tăng tốc độ oxy hóa, làm nhông xích của xe bị han gỉ xuống cấp nhanh chóng nếu không được chăm sóc kịp thời.

Đã rất lâu rồi bạn không tra dầu bôi trơn hay xịt chất bảo vệ cho nhông xích

Đúng như tên gọi dầu bôi trơn hay chất bảo vệ, nó có tác dụng làm cho sự chuyển động giữa các chi tiết kết hợp được trơn tru nhịp nhàng, giảm đi các ma sát và gỉ sét gây ăn mòn các khớp của mắt xích và răng của nhông, đĩa. Hành động bôi trơn dầu mỡ hay xịt chất bảo vệ lên nhông xích, tuy không mất nhiều thời gian nhưng thực sự là rất quan trọng, và đó chính là một cách rất hiệu quả để tăng độ bền cho nhông xích xe máy của bạn.

Bạn cần lưu ý là phải xịt nước rửa sạch bùn cát bám trên nhông xích, rồi lau khô nước sau đó mới tra dầu mỡ lên nhông xích. Cách làm như vậy sẽ tăng hiệu quả tối ưu cho nhông xích, và rất lâu sau bạn mới cần lặp lại hành động này.

Số mắt của xích là bội của số bánh răng trên nhông


Theo cấu tạo của nhông xích xe máy, thông thường các nhà sản xuất sẽ sử dụng hệ thống nhông xích với việc mặc định cho xe, những người sử dụng loại xe máy này cũng đều có nhu cầu giống nhau về tốc độ và sức mạnh của xe trong quá trình vận hành. 

Tuy nhiên trên thực tế nhu cầu của người sử dụng xe rất đa dạng, vì mục đích hay sở thích mà người đi xe đã tự thay bộ nhông xích, bằng cách thay đổi số răng trên nhông, hay tỉ số truyền hoặc thay đổi số mắt xích của xích xe. Và một trong những lỗi thường gặp phải là số mắt xích của xích phải tải lại là bội số, của số răng trên nhông. Điều này thật sự không tốt cho bộ nhông xích, kết quả là chỉ sau một thời gian sử dụng sẽ có một số mắt xích và răng bị ăn mòn nhanh hơn, và nhông cũng sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Nếu bộ nhông xích có những biểu hiện xuống cấp bất thường, hay chỉ hỏng nhông trước, hỏng nhông sau, hay hỏng xích tải thì bạn nên thay mới ngay. Bởi nếu không chúng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác, làm hỏng xe máy và ảnh hưởng tới sự an toàn của bạn.

Kiểm tra nhông xích xe máy sau mỗi lần di chuyển dưới trời mưa

Kiểm tra nhông xích xe máy sau mỗi lần di chuyển dưới trời mưa

Và nếu để bộ phận này bị hư hỏng nặng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành của xe, máy chạy sẽ không bốc, rất dễ bị ì khi tăng ga, và phát ra tiếng động lớn do răng nhông đĩa va đập vào sên rất dễ bị đứt xích, gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.  

Và bạn luôn ghi nhớ khi đi dưới trời mưa về phải vệ sinh xịt rửa sạch sẽ chiếc xe ngay lập tức, để loại bỏ nước mưa, tạp chất bám vào các bộ phận của xe. Việc làm này không những giúp chiếc xe luôn mới sạch sẽ và bền đẹp, mà còn giữ cho các bộ phận khác của xe không bị xuống cấp nhanh chóng do nước mưa gây ra. 

Trên đây là những kinh nghiệm được chia sẻ của hãng sản xuất xe máy KYMCO, mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thể biết được cách chăm sóc, bảo dưỡng xe, và làm thế nào để tăng độ bền cho nhông xích với chiếc xe máy 50 phân khối của mình. 

Nếu cần biết thêm những thông tin khác xin hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 (miễn cước) hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật khách hàng (24/7).

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác