Tầm quan trọng của việc thay dầu nhớt định kỳ cho xe máy 50cc
Kymco Kymco


Kymco việt nam

26/09/2022

Tầm quan trọng của việc thay dầu nhớt định kỳ cho xe máy 50cc

Ngày nay, những chiếc xe máy 50cc đã quá quen thuộc với các gia đình ở Việt Nam, nhưng việc bảo dưỡng cũng như thay dầu xe máy định kỳ lại chưa được mấy người quan tâm. Việc thay dầu không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, mà còn giúp bạn tránh mất thời gian và tiền bạc để khắc phục khi xe bị hỏng do. Hãy cùng KYMCO tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe máy

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe máy

Dầu nhớt quan trọng như nào với xe máy 50cc

Cũng giống như cơ thể con người, máu giúp lưu thông, tuần hoàn, điều tiết mọi thứ trong cơ thể, thì dầu nhớt cũng được ví như máu đối với động cơ của chiếc xe, nó đóng vai trò quan trọng giúp máy vận hành hoàn hảo.

Dầu nhớt luân chuyển liên tục bên trong khối động cơ, có tác dụng bôi trơn giúp giảm nhiệt các bộ phận hoạt động tạo ra ma sát, và duy trì độ nhớt để chúng hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ.

Hậu quả của việc không thay dầu định kỳ xe máy 50cc

Trong cuộc sống có rất nhiều điều làm bạn phải phân tâm và quên đi người bạn đồng hành này, đồng nghĩa với việc bạn quên luôn khâu chăm sóc định kỳ cho chúng trong một thời gian dài, dẫn đến xe bắt đầu “trở bệnh’’.

Biểu hiện đầu tiên của chiếc xe đó là máy trở nên ì ạch, nặng nề không còn bốc và xuất hiện những tiếng kêu lạ, nếu tình trạng này kéo dài sẽ là hỏng nòng, xéc măng, piston, và một số bộ phận khác của xe.

Sau một thời gian dài sử dụng, độ nhớt và các phụ gia trong nhớt của dầu sẽ giảm và bị oxi hóa, khi đó khả năng làm giảm ma sát chống mài mòn trên bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Các cặn, mạt sắt và muội quá nhiều trong nhớt sẽ khiến cho động cơ dễ bị mài mòn trong quá trình hoạt động.

Hậu quả là những thiệt hại sẽ xảy ra cho chính bạn và chiếc xe, nó đánh vào chính túi tiền và thời gian của bạn, việc thay dầu định kì chỉ mất từ 10 đến 20 phút cho mỗi lần, và ít nhất 3 tháng bạn mới phải làm một lần với chi phí tầm 100.000 VNĐ cho loại dầu động cơ hạng thông thường trên thị trường hiện nay. Và nếu như thiệt hại nặng với động cơ xe, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất vài triệu để chiếc xe của mình hoạt động chở lại.

Nếu chiếc xe đã lâu ngày không được thay dầu hay có những dấu hiệu ì ạch, không bốc và có những tiếng động lạ trong động cơ. Bạn nên mang chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa xe máy gần nhất để được tư vấn và xử lý ngay.

Thay dầu nhớt được dựa trên chu kì hoạt động có thể được thể hiện ngay trên bảng đồng hồ của xe bạn. Hãy ghi nhớ lần thay dầu gần đây nhất thì đồng hồ hiện thị con số là bao nhiêu, và cộng thêm 2000 hay 3000 km tùy theo loại nhớt và tiến hành thay thế sau khi đạt đến mốc con số đó.

Bảo dưỡng đúng thời hạn để xe hoạt động hiệu quả hơn

Bảo dưỡng đúng thời hạn để xe hoạt động hiệu quả hơn

Thay dầu nhớt xe máy 50cc dựa trên các bước kiểm tra sau.

Đầu tiên hãy cho động cơ khởi động và để xe chạy trong trạng thái Garanti – tức là không ga để máy nổ một cách tự nhiên trong thời gian từ 5 đến 10 phút để dầu tràn đều trong động cơ. Sau đó tìm điểm thăm dầu nằm trên động cơ của chiếc xe.

Tất cả các loại động cơ xe máy 50 phân khối hiện nay đều có các công cụ để kiểm tra dầu như mắt đọc dầu, que thăm. Mắt đọc dầu là mắt kính nằm bên hông và phía dưới của cục máy, loại mắt đọc này thường xuất hiện trên các loại xe PKL và bạn chỉ cần dựng chiếc xe theo phương thẳng đứng và quan sát, nếu lượng dầu trong mắt kính vẫn còn nhiều và có màu trong tức là dầu vẫn tốt và đủ để máy vận hành hoạt động.

Loại thăm dầu là que thăm thường nằm bên hông cục máy. Xoay chiếc que thăm này ra và lau sạch rồi cắm lại vào lỗ thăm dầu bạn vừa tháo theo đúng chiều rút ra, và kiểm tra xem màu của dầu có trong và lượng dầu có còn đủ không. Thường trên cuối que thăm dầu đều có 2 vạch cách nhau chừng 1 đến 2cm và nếu lượng dầu ở giữa hoặc nhiều hơn thì lượng dầu trong máy vẫn đủ, và lau que thăm nếu dầu trong thì xe máy vẫn sử dụng tốt.

Qua các bước kiểm tra dầu máy tại nhà như trên nếu dầu còn tốt và đủ, bạn có thể yên tâm tiếp tục vận hành chiếc xe của mình. Nếu không, bạn hãy mang chiếc xe ra ngay cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng gần nhất để kiểm tra và thay dầu.

Hãy coi chiếc xe như người bạn đồng hành của mình và bảo trì thay dầu xe máy 50cc đúng thời gian để xe vận hành bền bỉ, chăm sóc nó thường xuyên cũng là để bảo vệ chính túi tiền và thời gian của bạn.

Qua bài viết nêu trên, KYMCO mong bạn đọc sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của dầu nhớt động cơ trên chiếc xe 50cc của mình. Nếu cần tư vấn xin liên hệ số Hotline 1800 1548 (miễn cước) hoặc đường dây nóng KYMCO theo số 0907 061 346 để được hỗ trợ ( 24/7)

CÁC TIN TỨC KHÁC

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Xem chi tiết

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác