Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?
Kymco Kymco


Kymco việt nam

21/03/2024

Xe 50cc bao lâu thay nhớt một lần?

Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của xe máy, và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết kiệm xăng cho xe, tại sao lại có sự liên quan như thế. Hãy cùng Kymco tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Dầu  nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe

Dầu  nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe

Dầu nhớt và xăng có liên quan mật thiết với nhau như nào

Trong chúng ta không ít người sẽ nghĩ 2 thứ này trên một chiếc xe chẳng liên quan gì tới nhau. Nhưng thực tế thì dầu nhớt và xăng ở trên tất cả các bộ phận hoạt động của một chiếc xe máy lại có sự liên quan khá mật thiết với nhau. Điều này cũng giống như cơ thế của chúng ta, khi cơ bắp và xương khớp hoạt động không trơn chu sẽ dẫn đến việc tổn hao sức khỏe và năng lượng.

Trong thời buổi kinh tế thị trường khi giá xăng dầu ngày một tăng cao, việc tiết kiệm xăng được rất nhiều người quan tâm, và hầu hết mọi người thường nghĩ đến chế độ vận hành hay tình trạng hoạt động của động cơ, là những yếu tố chính ảnh hưởng tới việc tiêu hao nhiên liệu. Mà không nghĩ đến việc lựa chọn loại dầu nhớt tốt thích hợp cho xe máy, cũng sẽ góp phần tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu tiêu thụ cho xe.

Theo một số các số liệu tham khảo thì đối với động cơ đốt trong, chỉ có gần 40% năng lượng chuyển thành công có ích giúp xe vận hành do động cơ sinh ra, trong khi 50% năng lượng chuyển thành nhiệt thoát ra ngoài, và số % còn lại là năng lượng bị tiêu hao do ma sát giữa các chi tiết máy. Ma sát trong các chi tiết máy không những làm tăng độ mài mòn các bộ phận mà còn làm tiêu hao một lượng lớn nhiên liệu. 

Do đó, việc chọn nhớt xe máy  phù hợp là rất cần thiết để đảm bảo độ bền của bộ máy, cũng như giảm tối đa ma sát giữa các bộ phận. Từ đó sẽ giảm tiêu hao năng lượng cũng như xăng.

Cách chọn nhớt cho động cơ xe hoạt động hiệu quả

Độ nhớt của dầu nhớt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao xăng, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ lâu hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn, khi khởi động xe dầu nhờn không kịp bôi trơn ở giai đoạn đầu dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn, hư hỏng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh. 

Còn nếu độ nhớt quá thấp thì lớp màng dầu không thể duy trì đủ để bảo vệ động cơ khi xe hoạt động cao, vì thế ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của các bộ phận trên xe và dễ xảy ra hiện tượng ì máy, chết máy. Vì vậy việc lựa chọn độ nhớt chuẩn cho xe sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. 

Để đảm bảo vận hành của xe tối ưu hơn chúng ta nên lựa chọn các loại dầu nhớt đa cấp, “ không chọn dầu đơn cấp” giúp đảm bảo độ nhớt tốt nhất cho xe trong khi vận hành. Loại nhớt này vừa đảm bảo  độ nhớt phù hợp để bôi trơn động cơ ở thời tiết nhiệt độ cao, vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở thời tiết nhiệt độ thấp, nhằm giúp xe máy khởi động và vận hành dễ dàng. 

Để đảm bảo vận hành của xe tối ưu hơn cần lựa chọn các loại dầu nhớt phù hợp

Để đảm bảo vận hành của xe tối ưu hơn cần lựa chọn các loại dầu nhớt phù hợp

Các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp được đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động động cơ tốt khi gặp thời tiết lạnh. 

Và các loại dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng hơn nhưng có giá thành cao do có tính bền, khả năng chịu nhiệt của màng dầu tốt và tính kháng oxy hóa cao, độ nhớt được đảm bảo duy trì tối ưu khi vận hành xe ở thời gian sử dụng kéo dài. 

 Với công nghệ sản xuất hiện đại, chính xác đã mang lại cho dầu tổng hợp hiệu suất tối ưu, để bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Đó là lý do mà dầu tổng hợp toàn phần có giá thành cao hơn so với dầu bán tổng hợp và dầu khoáng.

Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo độ bền của động cơ cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu. Các bạn cần lưu ý khi vận hành xe máy không nên chở quá tải trọng của xe, không nên tăng tốc đột ngột, hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết.

Tiết kiệm nhiên liệu vừa góp phần giúp "bảo toàn" ví tiền của chính chúng ta, vừa có trách nhiệm với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Nên bảo dưỡng và thay nhớt định kỳ sau 300km đầu tiên và duy trì thay nhớt cho các tháng tiếp theo bắt đầu từ 1000km trở đi theo sổ hướng dẫn khi mua xe. Hãy chọn cho mình loại dầu nhớt tốt và phù hợp nhất để có được sự hài lòng và thoải mái, cũng như bảo vệ được chiếc xe của bạn hoạt động trơn tru, bền bỉ một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích mà Kymco gửi đến bạn đọc, nếu còn điều gì thắc mắc hay cần biết thêm những thông tin khác, xin quý khách hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 (miễn cước). Hoặc số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 để được các kỹ thuật viên tư vấn trực tiếp 24/7. 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác