Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục
Kymco Kymco


Kymco việt nam

22/03/2024

Xe 50cc bị hao xăng, lý do vì sao và cách khắc phục

Xe 50cc hao xăng thường xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện bị kém đi, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ xe. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng Kymco tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời cụ thể nhé.

Thường xuyên kiểm tra xe để xe được vận hành ổn định nhất

Thường xuyên kiểm tra xe để xe được vận hành ổn định nhất

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe xảy ra tình trạng này, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra các bộ phận này trước khi khởi động xe.

Nước làm mát bị thiếu

Nếu thiếu nước làm mát động cơ có thể rất dễ bị nóng lên và nhanh giảm tuổi thọ, giảm hiệu suất chuyển hóa năng lượng gây tốn xăng.

Lốp xe non hơi

Lốp non hơi cũng ảnh hưởng đến xe hao xăng, bởi vì áp suất lốp thấp nên diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng, khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn thì xăng cũng phải tiêu hao nhiều hơn. 

Lỗi cảm biến nhiệt độ làm mát

Tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ được ECU dùng để kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt. Bởi vậy khi bị lỗi ở cảm biến các tín hiệu gửi về không chuẩn, sẽ khiến ECU không biết được chính xác nhiệt độ của động cơ. Nếu nhiệt độ động cơ thấp bộ cảm biến sẽ phải phun nhiều xăng để làm nóng động cơ, khiến xăng càng bị tiêu hao nhiều hơn.

Bugi không đạt chuẩn hay bị hư hỏng

Trường hợp xe quá cũ, hay bugi bị hở, dính muội than có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng đánh lửa, xe phải đề và nổ máy nhiều lần khiến xăng tiêu hao nhiều hơn. 

Không thay dầu nhớt định kỳ

Đây cũng là một trong số những nguyên nhân làm tiêu hao xăng, dầu nhớt sẽ bôi trơn làm mát và giảm mài mòn, tăng tuổi thọ cho động cơ xe máy. Nếu bạn không thay dầu định kỳ, và không kiểm tra lượng dầu, dầu bị giảm không đủ để bôi trơn thì khả năng tản nhiệt kém, động cơ sẽ nhanh nóng từ đó giảm công suất và làm tiêu hao nhiên liệu.  

Đi xe không đúng cách

Sau khi khởi động hoặc dừng xe bạn tăng tốc đột ngột cũng làm xăng bị tiêu hao nhiều. Chính vì vậy để tiết kiệm xăng bạn nên vặn ga từ từ đến khi đạt tốc độ cần thiết điều này vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ cho động cơ xe. 

Làm thế nào để biết và khắc phục các nguyên nhân khiến xe 50cc bị hao xăng?

Đo lượng xăng tiêu thụ: Bạn có thể quan sát và đo cùng một quãng đường di chuyển, và lượng xăng tiêu thụ để xem xe có bị hao xăng không, bạn nên kiểm tra vài lần để có được con số chính xác nhất. 

Quan sát bugi: Nếu như thấy bugi có màu đen ở chân chấu hay bị ẩm ướt thì hòa khí đang thừa xăng, làm xe máy bị hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường.

Quan sát khí xả: Những chiếc xe “ăn” xăng thì khí thải từ pô ra sẽ có khói màu đen, do hòa khí dư xăng mới có hiện tượng này. Nếu trường hợp rồ mạnh ga mà thấy khói thải ra màu trắng thì động cơ bị hở piston bạc, máy yếu cũng làm xe bị hao xăng.

Kiểm tra bình xăng con: “Bình thường khi xe hoạt động bộ chế hòa khí sẽ ấm hơn nhiệt độ tay người”, nếu bạn thấy bình xăng con bị đọng sương hoặc sờ vào thấy lạnh tức là xe đang bị hao xăng. Trường hợp bình xăng con thừa xăng thì xăng sẽ bay hơi và hút nhiệt từ vỏ bình, gây hạ nhiệt bình và làm bình bị lạnh càng lạnh càng hao xăng.

Sử dụng xe đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ tiết kiệm

Sử dụng xe đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ tiết kiệm

Kinh nghiệm lái xe giảm hao xăng

Tay ga đều: Nếu đi xe tay ga thì bạn nên vặn ga đều tay không tăng hay giảm ga đột ngột. 

Đi đúng số: Khi đi xe số bạn nên đi đúng số với mỗi cung đường để đảm bảo máy hoạt động tốt và không bị hao xăng.

Chở đúng tải trọng: Bạn cần biết tải trọng tối đa của xe, không nên chở quá trọng tải để tránh động cơ hoạt động quá công suất gây tốn nhiên liệu.

Khởi động xe đúng cách: Sau khi khởi động bạn nên để xe nổ máy chừng 1 phút, điều này giúp dầu được bơm đều lên động cơ, nhiên liệu cháy sẽ tốt hơn. Nếu bạn khởi động và không kịp để động cơ bơm dầu đã di chuyển, lượng xăng phun ra nhiều hơn mà bay hơi lại kém sẽ gây hao nhiên liệu.

Tắt máy nếu dừng đỗ xe quá lâu: Nếu bạn nổ máy khoảng một phút cũng sẽ làm tốn xăng, do vậy khi dừng xe quá lâu bạn nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu, và tránh ô nhiễm môi trường. 

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ: Bạn cần bảo dưỡng xe đều đặn để tránh trục trặc khi di chuyển. Động cơ xe hoạt động hiệu quả cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.  

Trên đây là những vấn đề khiến xe máy 50cc bị hao xăng mà chúng tôi vừa gửi tới bạn đọc, để biết thêm những thông tin khác quý khách hãy liên hệ với công ty chúng tôi qua số Hotline 1800 1548 ( miễn cước). Hoặc trực tiếp số điện thoại đường dây nóng 0907 061 346 để được các kỹ thuật viên tư vấn trực tiếp 24/7. 

CÁC TIN TỨC KHÁC

Giá xe máy 50 phân khối dành cho học sinh bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, mức giá xe máy 50 phân khối cũng đa dạng không kém, khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua xe. Vậy xe máy 50 phân khối dành cho học sinh giá bao nhiêu là hợp lý?

Xem chi tiết

Những mẫu xe máy 50 phân khối dành cho học sinh được ưa chuộng hiện nay

Được đánh giá là an toàn tiện lợi, các dòng xe 50 phân khối tại thị trường Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên và những người chưa có bằng lái xe. Nắm bắt được nhu cầu này, Kymco đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu xe máy 50 với giá thành hợp lý, giúp phụ huynh học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Xem chi tiết

Những kỹ năng an toàn khi đi xe máy 50cc dành cho học sinh 

Xe máy 50cc được rất nhiều các bạn học sinh cấp 3, sinh viên ưa thích sử dụng, nhất là các bạn phải ở trọ vì học xa nhà. Bởi giá thành rẻ, ít hư hỏng vặt, và quan trọng nhất là không cần bằng lái rất tiện lợi.

Xem chi tiết
xem thêm tin tức khác