Xe máy 50cc hay xe máy điện – Học sinh nên chọn loại nào?
Xe máy 50cc hay lựa chọn xe máy điện cho học sinh cấp 3? là câu hỏi mà các phụ huynh, học sinh quan tâm nhất lúc này khi năm học mới sắp bắt đầu. Xe 50cc vho học sinh cấp 3 nào ưu việt, an toàn và phù hợp hơn giúp học sinh đến trường, tự do học tập ngoại khóa, kết nối bạn bè.
Xem thêm:
- Top 6 Mẫu Xe Máy 50cc Cho Học Sinh Cấp 3 Giá Rẻ Đẹp Không Bằng Lái Hiện Nay
- Những sai lầm học sinh hay mắc khi mua xe 50cc lần đầu
Hiểu như thể nào về xe máy 50cc và xe máy điện
Xe máy 50cc cho học sinh cấp 3
Là dòng xe máy chạy xăng có dung tích xi lanh nhỏ dưới 50cc, không cần bằng lái, dễ điều khiển, phù hợp với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên. Xe có thiết kế đơn giản, bền bỉ, phụ tùng sẵn có dễ sửa chữa.
Xe máy điện 50cc cho học sinh
Là dòng xe vận hành bằng điện, không sử dụng xăng, thân thiện môi trường, thiết kế hiện đại. Công suất động cơ điện dưới 04kw. Sử dụng điện thông qua hệ thống sạc tại trạm sạc, tại gia hoặc đổi pin.
Học sinh nên chọn xe máy 50cc hay xe máy điện?
Bạn chọn xe máy 50cc hay xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, giá cả, địa hình, quy định pháp lý, tính an toàn, tiện ích. Dưới đây là lý do để bạn tham khảo từ đó đưa ra các lựa chọn hợp lý giúp con em mình đến trường an toàn, phù hợp, tránh các phiền toái trong thời gian vận hành.
Giá xe 50cc cho học sinh
Nếu so sánh giá xe máy xăng hay xe điện loại nào tốt hơn? Hiện nay giá xe máy xăng và xe điện khá đang dạng. Xe máy điện có giá từ 12 đến dưới 30 triệu. Xe máy 50cc chạy xăng có giá từ 15 đến dưới 30 triệu.
Đối với xe máy dưới 50cc cho học sinh có độ bền tốt hơn, việc thay thế, hỏng hóc thường rất nhỏ trong 5 đến 10 năm đầu nếu được sử dụng và bảo trì đúng cách, điều này đã được người tiêu dùng kiểm chứng qua thực tiễn, thực tế nhiều xe máy có tuổi đời từ 10-20 năm vẫn chạy ổn định.
Ngược lại, xe điện 50cc mới được phát triển những năm qua chưa được kiểm chứng thực tế về độ bền, tuổi thọ pin, phụ tùng. Và một điều chắc chắn là sau 2-3 năm bạn phải thay mới pin, chi phí này hiện đang có giá giao động từ 1-3 triệu đồng.
Dễ tiếp nhiên liệu hơn
Hiện nay, trạm xăng có mặt ở hầu hết các tuyến đường, trong khi trạm sạc điện công cộng còn rất hạn chế, điều này là mối lo ngại lớn nhất của những người dùng xe điện. Với xe máy 50cc, chỉ cần vài phút đổ xăng là có thể đi học hoặc đi xa liên tục nhiều ngày, nhiều tuần, không lo hết nhiên liệu. Nhiều xe xăng 50cc sử dụng nắp bình xăng phía trước, việc tiếp nhiên liệu vô cùng dễ dàng nhanh chóng chỉ trong 2 phút.
Đối với xe điện việc tiếp nhiên liệu đang đặt ra vấn đề, số trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu nhất là các khu vực ngoại thành Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, thời gian sạc cũng là một vấn đề đáng quan tâm, thời gian sạc trung bình xe điện từ 8 đến 10 tiếng để sạc đầy 100% nhiên liệu. Quãng đường để sử dụng hết nhiên trung bình từ 70 - 90km
Dễ sửa chữa và bảo trì
Các tiệm sửa xe ở tỉnh quen thuộc với xe máy xăng hơn xe điện. Khi xe hỏng, việc tìm linh kiện thay thế hoặc sửa chữa xe máy 50cc dễ dàng và chi phí thấp hơn nhiều so với xe điện. Xe máy điện thường xuyên thay đổi mẫu mã mới dẫn đến việc khan hiếm, không có phụ tùng phụ tùng thay thế, gây phiền toái khi sử dụng.
Quãng đường di chuyển dài và ổn định
Xe máy 50cc có thể chạy liên tục hàng chục km, mà không lo hết năng lượng, thích hợp với học sinh phải di chuyển từ nhà đến trường qua quãng đường dài hoặc địa hình không bằng phẳng.
Nhiều xe xăng có dung tích bình xăng lớn từ 5,5 đến 6 lít có thể di chuyển nhiều tuần mà không lo hết nhiên liệu.
Khác với xe xăng, xe điện phải sạc mỗi ngày, thời gian sạc kéo dài, độ an toàn trong khi sạc cũng gây lo ngại cho người dùng, đặc biệt học sinh khi ở nhà một mình.
Không cần lo về hạ tầng sạc điện
Không phải nhà nào cũng có chỗ để sạc xe điện an toàn. Trong khi đó, xe máy 50cc chỉ cần đổ xăng là chạy, không phụ thuộc vào điện, rất thuận tiện cho học sinh.
Lớp 10 có được đi xem 50cc không?
Tại khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe như sau:
Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe
1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
....
Như vậy, học sinh lớp 10 thường có độ tuổi 15 tuổi, đây là độ tuổi không được phép điều khiển xe máy dưới 50cm3. Tuy nhiên một số học sinh lớp 10 đủ từ 16 tuổi v được phép điều khiển xe dưới 50cm3.
Chưa đủ tuổi điều khiển xe dưới 50cm3 bị phạt bao nhiêu tiền năm 2025
Căn cứ khoản 1 và điểm a khoản 4 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới như sau:
- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy
- Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện từ 04 kW trở lên;
Cũng theo khoản 10 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ quy định:
Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ
10. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 16.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng).
11. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 24.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
Như vậy năm 2025, học sinh không đủ tuổi điều khiển xe máy có thể bị các mức phạt như sau: Phạt cảnh cáo học sinh từ 14 đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên 50 cm3 hoặc xe điện trên 04 kW trở lên. Ngoài ra các mức phạt bổ sung dành cho tổ chức, cá nhân giao xe cho người chưa đủ tuổi.
Gợi ý các mẫu xe máy 50cc phù hợp cho học sinh
Dưới đây là những mẫu xe máy 50cc chạy xăng được đánh giá cao về độ bền, thiết kế phù hợp với lứa tuổi học sinh:
Visar S 50cc: Mẫu xe phổ thông, dễ điều khiển, tiết kiệm xăng.
Candy Hermosa 50cc: Bền, máy khỏe, phù hợp cả nam và nữ.
Like 50cc: Nhỏ gọn, cổ điển, dễ sử dụng cho học sinh mới biết đi xe.
K Pipe 50cc: Xe máy tay ga mô tô thu nhỏ cho học sinh, thể thao cá tính độc bản chỉ có tại Kymco.
Hermosa 50Fi: Mạnh mẽ, phong cách, cá tính phù hợp cho cả nam và nữ.
Like 50Fi: xe tay ga thời thượng phong cách Châu Âu dành cho nữ sinh hiện đại.
Xem thêm chi tiết sản phẩm xe 50cc chạy xăng cho học sinh: https://kymco.com.vn/san-pham
Kết luận
Việc lựa chọn xe máy 50cc cho học sinh hay xe máy điện phụ huynh cần tham khảo kỹ các yếu tố về giá, sự an toàn, thời gian sử dụng (độ bền), tính pháp lý, cơ sở vật chất hạ tầng cho phép. Hy vọng với những gợi ý trên phụ huynh sẽ sớm lựa chọn được phương tiện di chuyển hoàn hảo cho con em mình trước khi bước vào năm học mới.
Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm xe ga 50cc dành cho học sinh bạn có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài miễn cước Hotline 1800.1548, hoặc theo dõi các kênh chính thức của KYMCO để được tư vấn và cập nhật các thông tin hữu ích.